จีนมั่นใจบรรลุเป้าหมายหนุนเศรษฐกิจขยายตัว 7% ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 25, 2015 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า จีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2559 ตามรัฐบาลกำหนดไว้ได้

NDRC ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนด้านเศรษฐกิจของจีนระบุว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากมาตรการกระตุ้นการขยายตัวจะส่งผลในช่วงดังกล่าว

แถลงการณ์ดังกล่าวได้รับการเปิดเผย หลังดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจต่างๆ ของจีนในเดือนก.ค.ปรับตัวต่ำกว่าคาดการณ์ของตลาด ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับทิศทางการขยายตัวของจีน

ในภาพรวมแล้ว จีนยังคงมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ดีในขณะนี้ และรูปแบบการขยายตัวคงที่ในขอบเขตกว้างยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ดี NDRC ยอมรับว่าเศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญความท้าทายต่างๆ เช่น อุปสงค์ภายในประเทศที่ซบเซา ภาคอุตสาหกรรมที่อยู่ภายใต้แรงกดดันของภาวะขาลง นโยบายการเงินที่ยังไม่ส่งผลต่อเศรษฐกิจที่แท้จริง และภารกิจการสร้างงานและการสร้างสมดุลด้านการคลัง

NDRC จะยังเน้นที่คุณภาพของการขยายตัว การทำให้มาตรการเศรษฐกิจมหภาคเป็นไปอย่างคงที่และสอดคล้องกัน รวมถึงการเร่งปรับนโยบายต่างๆ ในเวลาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ จีนตั้งเป้าบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2558 ที่ประมาณ 7% ลดลงจากระดับประมาณ 7.5% ในปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ