ญี่ปุ่นเผยจำนวนบริษัทล้มละลายเดือนส.ค.ปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 25 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 8, 2015 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวิจัยความน่าเชื่อถือ Tokyo Shoko Research ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นปรับตัวลดลง 13.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 632 บริษัท ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำสุดในรอบ 25 ปี นับเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลาง

ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นสถิติที่ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 แต่เป็นตัวเลขที่สูงกว่าจำนวนบริษัทล้มละลายในเดือนส.ค. ปี 2533 ซึ่งอยู่ที่ 514 บริษัท เนื่องจากเป็นช่วงที่เศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็วในระดับสูงสุดตามภาวะฟองสบู่สินทรัพย์

แนวโน้มที่ดีขึ้นได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารพาณิชย์หลายแห่งขยายและปรับอัตราเงินกู้มากขึ้น เพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก รวมถึงศักยภาพที่แข็งแกร่งของผู้ส่งออกหลักๆหลายรายที่ได้แรงสนับสนุนจากค่าเงินเยนที่อ่อนตัว

อย่างไรก็ตามบริษัท Tokyo Shoko Research ได้คาดการณ์ถึงความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยระบุถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงของจีน หนึ่งในประเทศที่ญี่ปุ่นส่งออกสินค้าไปมากที่สุด

ขณะเดียวกัน หนี้สินของบริษัทล้มละลายลดลง 27.9% แตะที่ 9.790 หมื่นล้านเยน (ประมาณ 815.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

ทั้งนี้ พบว่าบริษัทล้มละลายใน 6 ภาคส่วนอุตสาหกรรมมีจำนวนน้อยลง จากทั้งหมด 10 ภาคส่วน นำโดยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คมนาคม และค้าส่ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ