World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 กันยายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 8, 2015 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่นในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2558 หดตัวลง 1.2% ซึ่งนับว่าปรับตัวดีขึ้นจากรายงานเบื้องต้นที่ระบุว่า เศรษฐกิจหดตัว 1.6% ในช่วงไตรมาสดังกล่าว

-- กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 ในเดือนก.ค. ซึ่งอยู่ที่ 1.81 ล้านล้านเยน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้รับเลือกตั้งเพื่อดำรงตำแหน่งประธานพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) อีกสมัยโดยไม่มีการลงคะแนนโหวต เนื่องจากไม่มีผู้เสนอตัวสมัครชิงเก้าอี้ประธานพรรคที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 20 ก.ย.นี้

-- กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ตกลงกันได้ในวันนี้ที่จะจัดงานรวมญาติขึ้นในปลายเดือนต.ค.นี้ หลังจากมีการหารือยืดเยื้อกว่า 14 ชั่วโมง ตั้งแต่เมื่อวานนี้

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การค้าต่างประเทศของจีนในเดือนส.ค.ปรับตัวลง 9.7% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 2.04 ล้านล้านหยวน (3.208 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงมากขึ้นหลังจากที่หดตัว 8.8% ในเดือนก.ค.

การส่งออกในเดือนส.ค.ลดลง 6.1% เทียบรายปี แตะ 1.2 ล้านล้านหยวน หลังจากร่วงลง 8.9% ในเดือนก.ค. ขณะที่การนำเข้าในเดือนส.ค.ร่วงลง 14.3% มาอยู่ที่ 8.361 แสนล้านหยวน หลังจากลดลง 8.6% ในเดือนก.ค.

-- คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและคณะรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า จีนเตรียมขายหุ้นรัฐวิสาหกิจ (SOE) รวมถึงควบรวมและปรับโครงสร้างธุรกิจบางส่วน พร้อมเปิดโอกาสให้นักลงทุนภาคเอกชนสามารถเข้ามาลงทุนในรัฐวิสาหกิจจีนเพื่อแข่งขันในตลาด

-- บริษัทวิจัยความน่าเชื่อถือ Tokyo Shoko Research ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นปรับตัวลดลง 13.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 632 บริษัท ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำสุดในรอบ 25 ปี นับเป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นในระดับปานกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ