หอการค้าเยอรมนีมองเศรษฐกิจจีนชะลอตัวไม่ใช่เรื่องน่าวิตก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 10, 2015 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่หอการค้าและอุตสาหกรรมของเยอรมนี (DIHK) เปิดเผยว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนถือเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากจีนกำลังปรับโครงสร้างรูปแบบการพัฒนาประเทศ ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ

"การชะลอตัวนั้นไม่ใช่เรื่องน่าวิตกมากนัก" นายเยนส์ ฮิลเดอแบรนด์ท ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียตะวันออกของ DIHK กล่าว

"หากมองที่ตัวเลขระดับความเร็วการขยายตัวและการพัฒนาที่จีนจะกำลังไปถึง ผมคิดว่าความก้าวหน้าที่เราเห็นอยู่นี้เป็นเรื่องปกติ และเป็นสิ่งที่ต้องการเช่นกัน" นายฮิลเดอแบรนด์ทเสริมว่า บริษัทเยอรมันเข้าใจว่าจีนกำลังปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ เพื่อเน้นที่เรื่องคุณภาพมากกว่าปริมาณ และบริษัทต่างๆ ได้ปรับตัวตามคาดการณ์การขยายตัวที่ชะลอลง

นายฮิลเดอแบรนด์ทมองว่า "เราคิดว่าการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจจีนนั้น แท้จริงแล้วเป็นโอกาสที่ดีสำหรับบริษัทเยอรมัน หากจีนและบริษัทสัญชาติจีนต้องการขยับห่วงโซ่คุณค่า (Value chain) และดำเนินงานโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงมากขึ้น"

วิศวกรรมเครื่องจักรกลเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่จะได้ประโยชน์จากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวของจีน เนื่องจากจีนต้องการ "เครื่องจักรคุณภาพดี" เพื่อพัฒนาการผลิตขั้นสูง

ทั้งนี้ บริษัทสัญชาติเยอรมนีกว่า 5,000 แห่งทำธุรกิจในจีน อีกทั้งจีนยังเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดนอกยุโรปของเยอรมนีด้วยเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ