World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 กันยายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 14, 2015 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้ออกนโยบายเพื่อยกระดับการปฎิรูปรัฐวิสาหกิจ (SOE) ให้แข็งแกร่งมากขึ้น ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของรัฐบาลจีน โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูกลุ่มธุรกิจ SOE ที่กำลังซบเซาอยู่ในขณะนี้

--นายโธมัส เดอ เมซีแอร์ รมว.มหาดไทยของเยอรมนี เปิดเผยว่าเยอรมนีเตรียมจะเริ่มใช้มาตรการควบคุมชั่วคราวบริเวณพรมแดนที่ติดกับออสเตรีย เพื่อรับมือกับคลื่นผู้อพยพที่ทะลักเข้ามาในประเทศ

--ข้อมูลล่าสุดจากหน่วยยามชายฝั่งกรีซระบุว่า ผู้อพยพและผู้ลี้ภัยอย่างน้อย 34 คน ซึ่งรวมถึงทารกและเด็กจำนวน 15 คน จมน้ำบริเวณนอกชายฝั่งของเกาะฟาร์มาโกนิสซี ในทะเลอีเจียนของกรีซเมื่อวานนี้ ขณะที่พยายามเดินทางมายังยุโรป

--ข้อมูลล่าสุดระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของจีนในเดือนส.ค.ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากตลาดหุ้นจีนอ่อนแรงลง

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ใช้บัตรธนาคาร (BCCI) ซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวซินหัว และไชน่า ยูเนียนเพย์ ซึ่งเป็นสมาคมบัตรธนาคารแห่งชาติ ปรับตัวลง 0.6 จุดในเดือนส.ค. จากเดือนก.ค. มาอยู่ที่ระดับ 82.07 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 3

--กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้ปรับทบทวนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. โดยระบุว่าหดตัวลง 0.8% จากรายงานเบื้องต้นที่ลดลง 0.6%

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินที่มีกำหนด 2 วันในวันนี้ ซึ่ง BOJ อาจพิจารณาทบทวนปรับลดการประเมินเกี่ยวกับเศรษฐกิจต่างประเทศ ท่ามกลางภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

--ญี่ปุ่นได้อพยพนักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่ภูเขาอาโสะ ซึ่งอยู่ในจังหวัดคุมาโมโตะทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ โดยทางการได้ยกเลิกและเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินบางส่วน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานเรื่องผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด

--บริษัทโตชิบา คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ บริษัทมียอดขาดทุนสุทธิในช่วงไตรมาส 2/2558 ทั้งสิ้น 1.227 หมื่นล้านเยน เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/2557 ซึ่งบริษัทสามารถทำกำไรได้ 1.673 หมื่นล้านเยน

--นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวที่เมืองปุตราจายาวันนี้ว่า รัฐบาลมาเลเซียจะใช้มาตรการหลายมาตรการ เพื่อส่งเสริมและสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ท้าทาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ