สต็อกอสังหาฯเพื่อการอยู่อาศัยในจีนเดือนส.ค.ปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 54 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2015 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีน เปิดเผยว่า สต็อกบ้านใหม่ในจีนเดือนส.ค.ปรับตัวลงจากปีก่อนหน้านี้เป็นครั้งแรกในรอบ 54 เดือน

อีโคโนมิก อินฟอร์เมชั่น เดลี่ รายงานโดยอ้างข้อมูลของบริษัท E-house China R&D Institute ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ในเซี่ยงไฮ้ว่า สต็อกอสังหาริมทรัพย์ใน 35 เมือง ปรับตัวลง 1.4% เมื่อเทียบรายปี และลดลง 0.8% ในเดือนก.ค. ซึ่งปรับลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันเมื่อเทียบรายเดือน

นายหยาน ยู่จิน นักวิเคราะห์ของ E-house กล่าวว่า การปรับตัวลดลงดังกล่าวมีสาเหตุมาจากยอดขายที่สูงกว่าอุปทานในตลาด ขณะที่เมืองใหญ่ๆ สต็อกอสังหาริมทรัพย์ควรปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากอุปทานปรับตัวขึ้น ไม่เช่นนั้น ราคาบ้านอาจเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ข้อมูลทางการระบุว่า มูลค่ายอดขายของอาคารเพื่อการพาณิชย์ในช่วง 8 เดือนแรก เพิ่มขึ้น 15.3% เมื่อเทียบรายปี โดยอัตราการขยายตัวสูงกว่าช่วง 7 เดือนแรกที่ 1.9% ซึ่งบ่งชี้ถึงสัญญาณการฟื้นตัวในบางเมือง

ตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนเข้าสู่ช่วงขาลงในปี 2557 เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอและบ้านจำนวนมากไม่สามารถขายได้ และสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นต่อเนื่องมาจนถึงปี 2558 โดยยอดขายและราคาร่วงลง ขณะที่การลงทุนชะลอตัว

อย่างไรก็ดี นโยบายสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์จีนเริ่มส่งผลเป็นรูปธรรม เนื่องจากตลาดบ้านในเมืองใหญ่ของจีนปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ในเมืองขนาดเล็กกว่ายังคงมีการฟื้นตัวเล็กน้อย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ