เวิลด์แบงก์เตือนเฟดขึ้นดอกเบี้ยอาจฉุดเม็ดเงินทุนตลาดเกิดใหม่ลดฮวบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 16, 2015 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ ได้ออกรายงานเพื่อเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจทำให้กระแสเงินทุนที่ไหลเข้าสู่กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่นั้น ลดลงอย่างมาก

รายงานของเวิลด์แบงก์ซึ่งมีการเผยแพร่ก่อนที่การประชุมเฟดจะเริ่มขึ้นในวันที่ 16-17 ก.ย.นี้ ระบุว่า หากเฟดเริ่มกลับมาใช้วงจรการคุมเข้มนโยบายการเงิน ประกอบกับการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวของสหรัฐ ก็จะส่งผลให้กระแสเงินทุนที่ไหลเข้าสู่ประเทศตลาดเกิดใหม่ ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ รายงานของเวิลด์แบงก์ ระบุว่า เมื่ออัตราผลตอทบแทนพันธบัตรของสหรัฐปรับตัวขึ้น 1% จะส่งผลให้เม็ดเงินทุนที่ไหลเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่ ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของประเทศเหล่านี้

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า แม้จะมีการคาดการณ์ว่าการกลับมาใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินของเฟดจะดำเนินไปอย่างราบรื่น แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงที่จะทำให้ตลาดตกอยู่ในภาวะผันผวน เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มอ่อนแอ รวมทั้งการชะลอตัวของการค้าระหว่างประเทศ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ