รองนายกฯจีนชี้นวัตกรรมคือหัวใจสำคัญของการพัฒนาโดยทั่วไปของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 19, 2015 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางหลิว ยานตง รองนายกรัฐมนตรีจีน กล่าววานนี้ว่า เนื่องจากเศรษฐกิจจีนได้เข้าสู่ดุลยภาพใหม่ รัฐบาลจีนจึงได้ให้ความสำคัญอย่างมากกับนวัตกรรมและมีความกระตือลือล้นที่จะให้ความร่วมมือในด้านนวัตกรรมทั้งในเชิงลึกและเชิงกว้างกับอังกฤษ

นางหลิวแสดงความเห็นดังกล่าวในที่ประชุม UK-China Innovation and Entrepreneurship Forum ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ โดยมีนายเวลส์ คาร์วิน โจนส์ รัฐมนตรีอังกฤษเข้าร่วมประชุม

นางหลิวระบุว่า ชาวจีนเป็นนักประดิษฐ์ที่เป็นเลิศและในช่วง 66 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศจีนใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 37 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่จีนปฏิรูปประเทศ จีนได้เรียนรู้จากประเทศอุตสาหกรรมต่าง เช่น อังกฤษ และเดินหน้าทำตามกลยุทธ์ในการฟื้นฟูจีนผ่านทางวิทยาศาสตร์ การศึกษา และการเพาะบ่มความสามารถ

ศักยภาพด้านนวัตกรรมของจีนได้มีความก้าวหน้าไปอย่างมาก ซึ่งรองรับการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างรวดเร็วของจีนมาเป็นเวลากว่า 30 ปี และมีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจโลก

“เราสามารถพูดได้ว่า การปฏิรูปของจีนและการเปิดประเทศถือเป็นเหตุการณ์ด้านนวัตกรรมขนาดใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เราสามารถใช้ระยะเวลาในการพัฒนาเพียงไม่กี่ทศวรรษในขณะที่ประเทศอุตสาหกรรมต้องใช้ระยะเวลาเป็นร้อยปี" นางหลิวกล่าว

ทั้งนี้ นางหลิวระบุว่า นวัตกรรมและการพัฒนามีความสำคัญต่อการผลักดันความทันสมัยของจีนและทำให้ความฝันของจีนเป็นจริงในด้านการฟื้นฟูประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ