จีนเผยแพร่แนวทางเพื่อสนับสนุนการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจสู่ตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 21, 2015 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้เปิดเผยแนวทางการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจสู่ตลาดโลก โดยข้อมูลจากเอกสารซึ่งออกโดยคณะกรรมาธิการกลางของรัฐบาลคอมมิวนิสต์ และสภาแห่งรัฐของจีนระบุว่า รัฐบาลจีนจะเดินหน้ายกระดับการบริหารเงินทุนต่างประเทศ ส่งเสริมการลงทุนของจีนในต่างประเทศ สร้างความมั่นคงในการค้าขายกับต่างประเทศ และบุกเบิกการร่วมมือกับทั่วโลก

ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวระบุว่า จะมีการออกรายงานการลงทุนที่ไม่เปิดเสรี (negative list) ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงข้อจำกัดในธุรกิจและการลงทุนบางประเภท และจะมีการผ่อนปรนการควบคุมบางประการ อีกทั้งยังมีการเพิ่มการตรวจตราในธุรกิจบางประเภท

ภาคการบริการเช่น ภาคการเงิน การศึกษา วัฒนธรรม และสาธารณสุข จะเปิดกว้างให้บริษัทลงทุนต่างชาติเข้าถึงได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็จะมีการยกเลิกการควบคุมด้านการดูแลเด็กและผู้สูงอายุ การออกแบบสถาปัตยกรรม การบัญชี การตรวจสอบบัญชี โลจิสติกส์ และอี-คอมเมิร์ซ อีกทั้งจีนจะสนับสนุนให้มีการเปิดกว้างด้านอุตสาหกรรมการผลิตมากขึ้น

ทั้งนี้ จีนจะผลักดันให้ภาคอื่นๆ มีการเปิดกว้างมากขึ้น โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปรับสมดุลย์ทางเศรษฐกิจ

นายจาง หยานเชิง เลขาธิการใหญ่ของสำนักงานอธิการบดีเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ เปิดเผยว่า จีนต้องการที่จะสร้างบรรยากาศทางธุรกิจที่มีความมั่นคง เปิดกว้าง และโปร่งใสเพื่อดึงดูดเงินทุน ความสามารถ และเทคโนโลยีเพื่อเร่งการปรับโครงสร้าง

ในขณะเดียว แนวทางดังกล่าวระบุว่า รัฐบาลต้องการยกระดับการลงทุนในต่างประเทศ

บริษัทต่างๆ จะได้รับการสนับสนุนให้ลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐาน พลังงาน และทรัพยากรทั่วโลก ส่วนบริษัทที่เกี่ยวกับภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับผลประโยชน์ต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมด้านรถไฟความเร็วสูง พลังงานนิวเคลียร์ และเครื่องจักรนั้น จะได้รับการผลักดันทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ