“ดรากี" ให้คำมั่นดำเนินการเพิ่มเติม หากแนวโน้มเงินเฟ้ออ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 24, 2015 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้สร้างความมั่นใจในที่ประชุมรัฐสภายุโรปว่า ECB จะดำเนินมาตรการเพิ่มเติม หากแนวโน้มเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศยุโรปอยู่ในภาวะอ่อนแอในระยะกลาง

นายดรากีกล่าวในการแถลงรายไตรมาสต่อรัฐสภายุโรปว่า “ECB จะไม่ลังเลที่จะดำเนินการ หากความเสี่ยงช่วงขาลงส่งผลให้แนวโน้มเงินเฟ้อในระยะกลางอ่อนแอลงมากกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ในปัจจุบัน"

ขณะเดียวกัน เขาส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ในการปรับขนาด องค์ประกอบและระยะเวลาของโครงการซื้อสินทรัพย์ของ ECB เพื่อเพิ่มแรงกระตุ้นด้านนโยบายการเงิน หากจำเป็น

ในการหารือนโยบายการเงินครั้งที่ 3 นั้น นายดรากีกล่าวว่า ปัจจัยชี้วัดทางเศรษฐกิจได้ส่งสัญญาณของความยืดหยุ่นในช่วงฤดูร้อน แต่ภาวะแวดล้อมด้านเศรษฐกิจมหภาคมีความท้าทายมากขึ้น

“การคาดการณ์ด้านเศรษฐกิจมหภาคในเดือนก.ย.ของเราบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการปรับตัวขึ้นของอัตราเงินเฟ้อชะลอลงมากกว่าที่คาดไว้ในช่วงต้นปีนี้" เขากล่าว โดยระบุว่าสาเหตุสำคัญคือการขยายตัวที่ชะลอลงในกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่ ยูโรที่แข็งค่าขึ้น รวมทั้งราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่อ่อนแอลง

ทั้งนี้ ประธาน ECB กล่าวว่า มาตรการทางการเงินที่ดำเนินการในปัจจุบันยังคงส่งผลดีต่อต้นทุนและสินเชื่อสำหรับบริษัทต่างๆและภาคครัวเรือน โดยระบุว่ามาตรการดังกล่าวได้หนุนอุปสงค์ของภาคครัวเรือนสำหรับสินค้าคงทน และกระตุ้นการลงทุนของกลุ่มบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ