นายกฯญี่ปุ่นคาดหวังได้ข้อสรุปข้อตกลง TPP ในการประชุมครั้งต่อไปที่แอตแลนตา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 25, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เรียกร้องให้ตัวแทนเจรจาข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ของญี่ปุ่นพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ในการประชุมที่จะจัดขึ้นที่แอตแลนตา โดยผู้นำญี่ปุ่นหวังว่าทั้ง 12 ประเทศที่ร่วมการเจรจาจะสามารถสรุปข้อตกลงได้ในการประชุมครั้งนี้ หลังจากคว้าน้ำเหลวในการเจรจาครั้งก่อนหน้าในเดือนก.ค.

"ผมหวังว่าการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งต่อไปจะเป็นการประชุมครั้งสุดท้าย" นายอาเบะกล่าวในการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการเจรจา TPP

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐและอีก 11 ประเทศซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น แคนาดา และเม็กซิโก จะจัดการเจรจาระดับรัฐมนตรีเป็นเวลา 2 วัน เกี่ยวกับข้อตกลงTPP นับตั้งแต่วันพุธที่แอตแลนตา

เมื่อสรุปการเจรจาได้แล้ว กรอบข้อตกลงใหม่ที่ครอบคลุม 40% ของผลผลิตทั่วโลกจะมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ ความสำเร็จของแนวคิดริเริ่มดังกล่าวคือองค์ประกอบสำคัญของนโยบายหนุนการขยายตัวที่มีชื่อว่า "อาเบะโนมิกส์" ของผู้นำญี่ปุ่น ซึ่งกำลังเผชิญปัญหาใหญ่ในการพาญี่ปุ่นออกจากภาวะเงินฝืดเรื้อรัง เนื่องจากการการขยายตัวที่ชะลอลงของจีน ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับสองของโลก และเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม นายอะกิระ อามาริ รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับข้อตกลง TPP รู้สึกไม่มั่นใจเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการประชุมครั้งหน้า

นายอามาริกล่าวว่า "เป็นเรื่องยากที่จะกล่าวว่า ความเป็นไปได้ของการบรรลุข้อตกลงอยู่ที่ 100% แต่เราจะพยายามอย่างที่สุด เพื่อให้การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งสุดท้าย" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ