สมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์เยอรมนียอมรับถูกกระทบจากกรณีฉาวโฟล์คสวาเกน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 26, 2015 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแมทเธียส วิสแมนน์ ผู้อำนวยการสมาคมอุตสากรรมรถยนต์เยอรมนีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในงาน "Frankfurt Auto Show" ว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ของเยอรมนีได้รับผลกระทบจากกรณีที่บริษัทโฟล์คสวาเกนโกงการตรวจสอบมลพิษ พร้อมกับกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้

ทั้งนี้ นายวิสแมนน์ได้สนับสนุนให้มีการตรวจสอบกรณีดังกล่าวอย่างเต็มที่ โดยกล่าวว่า อุตสาหกรรมรถยนต์เยอรมนีให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย เพื่อให้กรณีนี้ได้รับการตรวจสอบอย่างชัดเจนและครอบคลุม

นอกจากนี้ นายวิสแมนน์ยังกล่าวด้วยว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เครื่องยนต์ดีเซล เพราะบริษัทต่างๆที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯได้พัฒนาเทคโนโลยีดีเซลที่ทันสมัยซึ่งจะทำให้การปล่อยมลพิษลดน้อยลง แต่ปัญหาอยู่ที่การโกงของโฟล์คสวาเกน และถือเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมหากกรณีของโฟล์คสวาเกนจะส่งผลให้อุตสาหกรรมรถยต์ทั้งหมดต้องถูกสงสัยไปด้วย

ทางการสหรัฐระบุว่า โฟล์คสวาเกนจงใจติดตั้งซอฟท์แวร์ในรถยนต์ดีเซลเกือบ 5 แสนคันเพื่อทำให้ดูเหมือนว่ามีการปล่อยไอเสียน้อยกว่าความเป็นจริง

ซอฟท์แวร์ที่โฟล์คสวาเกนติดตั้งในรถยนต์ดีเซลจะทำให้เครื่องยนต์เข้าสู่โหมดพลังงานสะอาด หากกำลังถูกเจ้าหน้าที่ทำการตรวจจับมลพิษ และหากผ่านพ้นช่วงดังกล่าว โปรแกรมก็จะทำให้รถยนต์กลับมาอยู่ในโหมดขับขี่ปกติ ซึ่งจะทำให้มีการปล่อยมลพิษมากกว่าเกณฑ์มาตรฐานตามกฎหมายถึง 40 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ