HSBC คาดจีนเผชิญความท้าทายในการเปลี่ยผ่านสู่เศรษฐกิจสีเขียว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 28, 2015 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ (HSBC) เปิดเผยว่า จีนจะเผชิญความท้าทายที่ถาโถมเข้ามาในระหว่างการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจสีเขียว หรือเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นการปล่อยคาร์บอนต่ำ อย่างไรก็ดีถือว่าโอกาสนั้นมีมากกว่าความเสี่ยง

ทั้งนี้ สภาแห่งรัฐจีน หรือ รัฐบาลจีนได้เปิดเผยแผนปฏิรูปครบวงจรเพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาการของระบบนิเวศ โดยมีเป้าหมายทำให้ประเทศสวยงาม และแก้ไขปัญหาระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม โดยในแผนโดยมีการระบุถึงความจำเป็นในการปรับปรุงสิ่งแวดล้อม และประสิทธิภาพของการใช้ทรัพยากร ตลอดจนความจำเป็นในการเพิ่มการใส่ใจเพื่อให้แน่ใจว่าการพัฒนาความทันสมัยจะต้องกลมกลืนไปกับธรรมชาติ

HSBC ระบุว่า บริษัทของจีนจะต้องรับผิดชอบกิจกรรมต่างๆมากขึ้น และค่าปรับจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะเดียวกัน การเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจสีเขียวก็นัยถึงโอกาสที่จะเข้าสู่ตลาดการเงินมากขึ้น เนื่องจากบริษัทแต่ละแห่งก็จะมีเครดิตด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นหลักประกันด้านสิ่งแวดล้อมของบริษัท นอกจากนี้ก็จะมีผลิตภัณฑ์การลงทุนสีเขียวเข้าสู่ตลาดมากขึ้น

รัฐบาลจีนยังส่งเสริมให้ธนาคารพาณิชย์และธุรกิจต่างๆ ออกพันธบัตรสีเขียวมากขึ้น และจัดตั้งกองทุนพัฒนาสีเขียวเพื่อเป็นการส่งเสริมการจัดการสิ่งแวดล้อมและคุ้มครองระบบนิเวศ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเปิดเผยในระหว่างเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการว่า จีนจะลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่อหน่วยจีดีพีของปี 2548 ลง 60-65% ภายในปี 2573 และจะตั้งกองทุนมูลค่า 2 หมื่นล้านหยวน (3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยประเทศกำลังพัฒนาในการแก้ไขปัญหาโลกร้อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ