เวิลด์แบงก์คาดเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกขยายตัว 6.5% ในปี 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 5, 2015 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์ เปิดผยรายงานภาวะเศรษฐกิจล่าสุด โดยคาดว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกจะขยายตัว 6.5% ในปี 2558 ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากอัตรา 6.8% ในปีก่อนหน้า โดยเป็นผลมาจากบรรยากาศทั่วโลกที่มีความท้าทาย

รายงานชี้ว่า ประเทศที่มีรายได้สูงยังคงฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป การค้าทั่วโลกกำลังขยายตัวในอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2552 และภาวะชะลอตัวลงเป็นวงกว้างในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น

นายสุธีร์ เชตตี หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สำนักงานประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของธนาคารโลก กล่าวในการแถลงข่าวว่า ภูมิภาคดังกล่าวให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกใน 2 ด้าน

นายเชตตีกล่าวว่า ภูมิภาคดังกล่าวมีการบริหารจัดการด้านเศรษฐกิจมหภาคอย่างรัดกุม โดยมีวัตถุประสงค์ในการรับมือกับความผันผวนในต่างประเทศและด้านการคลัง ขณะเดียวกัน ได้มีการปฏิรูปโครงสร้างในเชิงลึกมากขึ้น โดยมุ่งเน้นในการกระตุ้นการลงทุนของภาคเอกชน

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เวิลด์แบงก์ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายในภูมิภาคดังกล่าวควรให้ความสำคัญกับการปฏิรูปโครงสร้าง ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงกฎระเบียบในตลาดการเงิน ตลาดแรงงานและตลาดผลิตภัณฑ์ต่างๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ