เกาหลีใต้เผยยอดผลิตรถยนต์เดือนก.ย.พุ่ง 13.5% ขานรับส่งออก-ยอดขายแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 8, 2015 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการผลิตรถยนต์ของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย. อยู่ที่ 333,759 คัน เพิ่มขึ้น 13.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี เพราะได้แรงหนุนจากยอดส่งออกรถยนต์และยอดขายที่แข็งแกร่งในตลาดภายในประเทศ

ทั้งนี้ ยอดส่งออกรถยนต์ในเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 3.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 203,762 คัน แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจในต่างประเทศจะซบเซาลงอันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปรับขึ้นดอกเบี้ย และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

ส่วนยอดขายรถยนต์ในตลาดภายในประเทศ พุ่งขึ้น 16.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 149,327 คันในเดือนก.ย. เพราะได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลปรับลดภาษีรถยนต์เป็นพิเศษ และจากการที่ผู้ผลิตเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ รวมถึงรถรุ่น Avante ของบริษัทฮุนได และรถรุ่น Sportage ของบริษัทเกีย รวมทั้งความต้องการรถยนต์เอนกประสงค์ เช่น Santafe, Sorento และ Tivoli

สำหรับยอดนำเข้ารถยนต์หรูจากต่างประเทศยังคงแข็งแกร่ง แม้มีข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการโกงการทดสอบค่าไอเสียของโฟล์คสวาเกนก็ตาม โดยยอดนำเข้ารถยนต์เดือนก.ย.พุ่งขึ้น 37% สู่ระดับ 24,323 คัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ