นายกฯญี่ปุ่นลั่นใช้มาตรการหนุนเกษตรกร เตรียมรับมือข้อตกลง TPP

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 9, 2015 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยใช้มาตรการเพื่อส่งเสริมภาคการเกษตร ภายหลังจากที่ได้มีการให้ความเห็นชอบข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่น กล่าวว่า เราจะพยายามเปลี่ยนโฉมภาคการเกษตรจากเดิมที่เป็นแบบรับสู่การเกษตรเชิงรุก เพื่อที่คนรุ่นใหม่จะได้มีความหวังในอุตสาหกรรมที่ได้รับการปกป้องคุ้มครองได้ ในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะแสวงหาตลาดใหม่ ส่งเสริมนวัตกรรม และคลายความวิตกกังวลของประชาชนเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบที่อาจจะเกิดขึ้นจากข้อตกลง YPP

ทั้งนี้ ได้มีการนำเสนอหลักการ 3 หลักการในการประชุมของรัฐบาลเกี่ยวกับมาตรการภายในประเทศเพื่อรับมือกับ TPP โดยที่ประชุมประกอบด้วยสมาชิกในคณะรัฐมนตรี ซึ่งจัดขึ้นภายหลังจากที่กระทรวงเกษตรญี่ปุ่นประกาศว่า จะยกเลิกการจัดเก็บภาษีผลิตภัณฑ์การเกษตรประมาณครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์ 834 รายการที่จะต้องเสียภาษี ภายหลังจากที่ข้อตกลง TPP ได้มีผลบังคับใช้

การยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้า เช่น ส้ม ซอสมะเขือเทศ ไส้กรอก ลิ้นวัว และแซลมอนดอง ในทันทีหรือยกเลิกเป็นระยะนั้น จะส่งผลดีต่อผู้บริโภคในญี่ปุ่น แต่ในขณะเดียวกันก็ก่อให้เกิดความกังวลมากขึ้นว่า สินค้านำเข้าที่มีราคาถูกลงจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรภายในประเทศ และภาคส่วนที่ทำธุรกิจการเกษตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ