ผู้เชี่ยวชาญด้านธรรมาภิบาลชี้การคอร์รัปชั่นสร้างความเสียหายต่อศก.ทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 12, 2015 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแดเนียล คอฟแมน ประธานสถาบันธรรมภิบาลทรัพยากรธรรมชาติ (NRGI) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่ไม่แสวงหากำไรในนิวยอร์ก เปิดเผยว่า ในทุกๆปี ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของโลกจะเสียหายไปกับการทุจริตราว 2% หรือ 1-1.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ถ้อยแถลงของนายคอฟแมนมีขึ้นในระหว่างอภิปรายเรื่องความซื่อสัตย์ในการดำเนินธรรมภิบาลภาครัฐ ในระหว่างการประชุมประจำปีของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่กรุงลิมาของเปรู พร้อมกับแสดงข้อมูลสถิติดังกล่าวที่สร้างความตกใจนี้ หลังจาก NRGI ได้ศึกษาเรื่องนี้มาเป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตาม นายคอฟแมนระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นต้นทุนโดยตรงอันเกิดจากการทุจริตเท่านั้น ขณะที่การทุจริตไม่ได้เป็นปัจจัยที่ทำให้โอกาสด้านนวัตกรรมและผลิตภาพสูญหายไป

ผลการศึกษาระบุด้วยว่า ประเทศที่สามารถแก้ไขปัญหาการทุจริต และปรับปรุงหลักนิติธรรมให้ดีขึ้นอย่างมาก จะสามารถคาดหวังรายได้ต่อหัวที่เพิ่มขึ้นได้ในระยะยาว นอกจากนี้ยังช่วยลดการตายของทารกได้มากขึ้น และทำให้ระบบการศึกษาดีขึ้นด้วย

เขากล่าวว่า ประเทศที่ควบคุมการทุจริตได้ดีขึ้นจะช่วยให้ดุลงบประมาณดีขึ้นโดยเฉลี่ย 5% ในระยะยาว

จากการศึกษาในครั้งนี้ นายคอฟแมนได้กำหนดนิยามใหม่ของคำว่าทุจริต โดยเขาเชื่อว่าการทุจริตไม่ได้เป็นการทำธุรกรรมง่ายๆระหว่างสองฝ่ายอีกต่อไป แต่เป็นภาษีที่เก็บคนจนและชนชั้นกลางซึ่งนำไปสู่ความไม่เท่าเทียมในระดับที่สูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ