จีนเตรียมร่างนโยบายป้องกันการผูกขาดอุตสาหกรรมยานยนต์ คาดแล้วเสร็จสิ้นเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 12, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ร่างนโยบายป้องกันการผูกขาดสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ฉบับแรกคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้

นอกเหนือจากนโยบายว่าด้วยการฝ่าฝืนการผูกขาดแล้ว ร่างนโยบายดังกล่าวซึ่งจะได้รับการพิจารณาโดยคณะกรรมการป้องกันการผูกขาดประจำคณะรัฐมนตรีจีนภายในเดือนมิ.ย.ปีหน้านั้น ก็ยังจะครอบคลุมถึงการฝ่าฝืนด้านการรวมหัวกำหนดราคาจากค่ายรถยนต์ที่วางจำหน่ายบนระบบออนไลน์

ขณะที่ร้านค้าปลีกออนไลน์มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น Alibaba และ JD.com ผู้บริโภคจึงต่างมองหาข้อเสนอที่ดีกว่าบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งรวมถึงรถยนต์ด้วยเช่นกัน จนก่อให้เกิดข้อโต้เถียงเนื่องจากไม่มีความชัดเจนว่าสิ่งใดที่เป็นธรรม

เกิดกระแสวิตกเป็นอย่างหนักว่า เว็บไซต์เหล่านี้อาจก่อให้เกิดการรวมหัวกำหนดราคา ซึ่งทำให้ตลาดเกิดความไม่เป็นธรรม

ก่อนหน้านี้ เจนเนอรัล มอเตอร์ส เปิดเผยว่าทางบริษัทมีแผนโปรโมตแบรนด์รถของตนในเทศกาลจับจ่ายใช้สอยช่วง 11 พ.ย. บนเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ อย่างไรก็ดีบริษัทยังไม่มีความมั่นใจ เนื่องจากยังไม่ทราบชัดเจนว่าส่วนลดราคาขายนี้จะฝ่าฝืนกฎระเบียบหรือไม่

ซู หัว นักวิจัยร่วมประจำสถาบันสังคมศาสตร์ และสมาชิกคณะกรรมการร่างนโยบาย เปิดเผยว่า นโยบายใหม่นี้ยังครอบคลุมถึงการกำหนดราคาโปรโมชั่นบนระบบออนไลน์ ซึ่งจะช่วยแบ่งให้ชัดเจนว่ากิจกรรมลักษณะไหนที่เกี่ยวเนื่องกับกฎหมายป้องกันการผูกขาด

ปีนี้กฎหมายป้องกันการผูกขาดของจีนได้มีการบังคับใช้อย่างเข้มงวดในเรื่องของการรวมหัวกำหนดราคาในภาคยานยนต์ โดยตงเฟิง นิสสัน ได้ถูกสั่งปรับเป็นเงิน 123.3 ล้านหยวน (19.45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเดือนที่ผ่านมาในข้อหารวมหัวกำหนดราคา ส่วนเมอซิเดส-เบนซ์ ถูกสั่งปรับ 350 ล้านหยวน (56 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในข้อหาเดียวกัน ส่งผลให้ภาคยานยนต์ปีนี้มีการสั่งปรับในข้อหานี้รวมกันถึง 2 พันล้านหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ