รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดการประเมินศก.เดือนต.ค. เหตุการผลิตอ่อนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2015 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดการประเมินเศรษฐกิจญี่ปุ่นในเดือนต.ค. หลังภาคการผลิตอ่อนแรงลงท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและตลาดเกิดใหม่

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นประเมินในรายงานเศรษฐกิจรายเดือนที่มีการเปิดเผยล่าสุดว่า "เศรษฐกิจมีการฟื้นตัวปานกลาง และภาวะเศรษฐกิจชะลอลงในบางภาคส่วน" อันเนื่องมาจากผลผลิตภาคอุตสาหกรรมยังคงซบเซา ประกอบกับการส่งออกที่อ่อนแรงลงอยู่แล้ว

การปรับลดการประเมินเดือนต.ค.เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลได้ออกมาปรับลดการประเมินในเดือนก.ย. โดยระบุว่า "การชะลอตัวปรากฎให้เห็นในบางส่วน" เช่น การบริโภคภาคเอกชนและการส่งออก พร้อมคงการประเมินว่าเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวปานกลาง

แม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้พยายามเลี่ยงให้ความเห็นว่าการฟื้นตัวที่เกิดขึ้นนั้นชะลอตัวลงหรือไม่ในเดือนที่ผ่านมา แต่ทางรัฐบาลก็ได้ระบุในรายงานฉบับล่าสุดว่า การปรับลดการประเมินนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 12 เดือนนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2557

เมื่อแยกตามประเภทแล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินด้านการผลิต โดยชี้ว่า "ขณะนี้อยู่ในช่วงซบเซา" หลังมีข้อมูลบ่งชี้ว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้ปรับตัวลดลงในเดือนส.ค.เป็นเดือนที่สองติดต่อกัน จากที่เดือนก่อนหน้านั้นรัฐบาลได้ประเมินภาคการผลิตไว้ว่า "ทรงตัว"

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดผลิตเครื่องจักรปรับตัวลดลงหลังจากยอดส่งออกเครื่องจักรไปยังประเทศเอเชียหดตัว ขณะที่ยอดผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องกลไฟฟ้าก็ปรับตัวลงเช่นกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ