จีนเผยเงินฝากสกุลเงินหยวนในต่างประเทศเดือนมิ.ย.เฉียด 2 ล้านล้านหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2015 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิน เหม่ย รองเลขาธิการของคณะกรรมการด้านโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า เงินฝากสกุลเงินหยวนในต่างประเทศ ณ สิ้นเดือนมิ.ย.มีจำนวนใกล้เคียง 2 ล้านล้านหยวน

นายจินกล่าวว่า กรอบการทำงานด้านนโยบายสำหรับการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินหยวนแบบข้ามพรมแดนภายใต้บัญชีเดินสะพัดนั้น เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว ขณะที่การกำหนดนโยบายสำหรับการทำธุรกรรมสกุลเงินหยวนข้ามพรมแดนภายใต้บัญชีทุนก็มีความคืบหน้าอยางต่อเนื่อง

เขากล่าวว่า ในปัจจุบัน 27% ของการส่งออกและนำเข้าของจีนมีการชำระบัญชีในรูปสกุลเงินหยวน และธนาคารกลางจีนได้ลงนามในข้อตกลงสว็อปสกุลเงินกับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของ 33 ประเทศและภูมิภาค โดยคิดเป็นมูลค่า 3.2 ล้านล้านหยวน

ช่วงแรกของระบบการชำระเงินอินเตอร์แบงก์ข้ามพรมแดน (CIPS) ของจีนได้เริ่มขึ้นในนครเซี่ยงไฮ้เมื่อวันที่ 8 ต.ค. และมีการแต่งตั้งธนาคาร 19 แห่งเป็นผู้ดำเนินงานโดยตรงของระบบ CIPS ซึ่งรวมถึง เอชเอสบีซี แบงก์ (ไชน่า), ซิตี้แบงก์ ไชน่า และสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ไชน่า

ข้อมูลทางสถิติจาก SWIFT ซึ่งเป็นผู้ให้บริการธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ แสดงให้เห็นว่าในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2558 สกุลเงินหยวนยังคงเป็นสกุลเงินที่มีการระดมทุนด้านการค้ามากที่สุดเป็นอันดับ 2, เป็นสกุลเงินที่มีการชำระบัญชีมากที่สุดเป็นอันดับ 5 และเป็นสกุลเงินที่มีการซื้อขายมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ในตลาดปริวรรตเงินตรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ