ค่ายรถเยอรมนีในจีนปรับลดเป้าหมายการดำเนินงานเซ่นพิษฉาว "โฟล์คสวาเกน"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 14, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดพบว่า ค่ายรถยนต์ของเยอรมนีในจีนเกือบ 90% ได้ปรับลดเป้าหมายการดำเนินงาน เนื่องมาจากกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับบริษัทโฟล์คสวาเกน ประกอบกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

หอการค้าเยอรมนีในประเทศจีนเปิดเผยในผลสำรวจว่า ค่ายรถยนต์เยอรมนีที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงในจีนสามารถรับมือกับความผันผวนในตลาดได้ค่อนข้างดีตั้งแต่ช่วงวิกฤติการเงินโลกเมื่อปี 2551 แต่ขณะนี้กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก

ผลสำรวจยังพบว่า เหล่าผู้ผลิตเครื่องจักรสัญชาติเยอรมนีซึ่งมีความข้องกับภาคยานยนต์นั้นได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยมีบริษัทเป็นสัดส่วนถึง 57.9% ที่ปรับลดเป้าหมายการดำเนินงานของตน

เศรษฐกิจจีนซึ่งมีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ราว 10 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2557 ได้เริ่มปรับตัวสู่ช่วงการเติบโตที่ชะลอตัวลงแต่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น หรือที่เรียกว่า "ดุลยภาพใหม่"

หอการค้าเยอรมนีเปิดเผยว่า บริษัทเยอรมนีที่มีความเคยชินกับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของเศรษฐกิจจีนนั้น จำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับดุลยภาพใหม่ โดยจีนยังคงเป็นตลาดทำกำไรรายสำคัญของบริษัทเยอรมนีแม้เศรษฐกิจได้ชะลอตัวลง

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวได้รวบรวมความคิดเห็นจากบริษัทเยอรมนี 50 รายที่มีการดำเนินธุรกิจในจีน รวมถึงบริษัทในเยอรมนีอีกราว 1,200 ราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ