World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 ตุลาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 19, 2015 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด จาวาด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน และนางเฟเดริกา มอกเฮรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า EU ได้ออกร่างกฎหมายสำหรับการยกเลิกการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการเงินต่ออิหร่านทั้งหมดที่มีสาเหตุจากกิจกรรมนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ สั่งให้คณะบริหารดำเนินการเพื่อยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติตามข้อตกลงที่บรรลุผลในช่วงเดือนก.ค.

--นายอเล็กซอง เดอ จูนิอัค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม เปิดเผยว่า แอร์ฟรานซ์จะปรับลดจำนวนพนักงานลง 1,000 ตำแหน่งในปีหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างองค์กร

--นายซูโตโป นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า เหตุการณ์ไฟไหม้ป่าในเกาะชวาตอนกลางของอินโดนีเซียซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน และบาดเจ็บสาหัส 2 คน

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2558 ขยายตัว 6.9% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งปรับตัวต่ำกว่า 7% เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 ปี

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ขยายตัว 5.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนส.ค.ที่ขยายตัว 6.1%

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของจีนในเดือนก.ย.ปรับขึ้น 10.9% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งขยับขึ้นเล็กน้อยจากอัตราการขยายตัว 10.8% ในเดือนส.ค.

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.) ขยายตัว 10.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ ขยายตัว 2.6% เทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 7.05 ล้านล้านหยวน (1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายที่อยู่อาศัยขยายตัว 18.2% เมื่อเทียบรายปี ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2558 (ม.ค.-ก.ย.) สู่ระดับ 4.79 ล้านล้านหยวน (7.54 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งชะลอลงเล็กน้อยจากอัตรา 18.7% ในช่วง 8 เดือนแรก

--ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) ระบุว่า อัตราว่างงานเดือนก.ย.ของจีนยืนอยู่ที่ระดับ 5.2% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากช่วง 2 เดือนที่แล้ว

--แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยว่า สหรัฐได้แจ้งประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่า จะส่งเรือของกองทัพเรือเข้าไปยังเขตน่าน้ำทะเลจีนใต้ที่จีนอ้างสิทธิเป็นเจ้าของอาณาเขต

--กระทรวงคลังจีนเผยยอดการใช้จ่ายด้านการคลังในเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 26.9% แตะ 1.78 ล้านล้านหยวน หรือ 2.81 แสนล้านดอลลาร์ โดยกระทรวงการคลังได้เพิ่มการใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นการขยายตัวที่ชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีน

--เลสลี เพลติเยร์ โฆษกบริษัท โฟล์คสวาเกนเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบได้เข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการของโฟล์คสวาเกน ในฝรั่งเศส ซึ่งเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากนายมาร์ติน วินเทอร์คอร์น อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโฟล์คสวาเกนประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารของปอร์เช่ ออโตโมบิล โฮลดิง ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของโฟล์คสวาเกน

--ดอยช์แบงก์ประกาศปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงและศักยภาพในการทำกำไรของธนาคารชั้นนำของเยอรมนี ภายหลังจากที่ต้องเผชิญกับเหตุอื้อฉาว

--กระทรวงกลาโหมสหรัฐหรือเพนตากอนเปิดเผยว่า โมห์เซน อับดุลเลาะห์ อิบราฮิม อัล ชาเรค ผู้นำระดับสูงสุดของกลุ่ม "โคราซาน" (Khorasan Group) ที่เป็นเครือข่ายของกลุ่มอัลกออิดะห์ ถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศเมื่อไม่นานนี้

--นายซูโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ไฟป่าในอินโดนีเซียลุกลามไปยังเกาะสุลาเวสี ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่อยู่ทางตะวันออกของประเทศ ขณะที่เครื่องสังเกตการณ์ดาวเทียมตรวจพบจุดร้อน (hot spot) หลายแห่งในพื้นที่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ