จนท.บริหาร ECB ไม่เห็นด้วยกับการขยายโครงการซื้อสินทรัพย์ในเร็วๆนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 20, 2015 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอวัลด์ โนวอตนี และนายคริสเตียน นอยเออร์ สมาชิกสภาบริหารของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ต่างแสดงความไม่เห็นด้วยหาก ECB จะขยายโครงการซื้อสินทรัพย์ในเร็วๆนี้

นายโนวอตนีมองว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงประเด็นการขยายโครงการซื้อสินทรัพย์มูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน เนื่องจากมีเวลาอีกเกือบ 1 ปีกว่าจะสิ้นสุดโครงการ และ ECB จะหารือกันในเรื่องนี้ เมื่อมีความจำเป็น

ทางด้านนายนอยเออร์กล่าวว่า โครงการซื้อสินทรัพย์ของ ECB มีความเหมาะสมแล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่าเขาไม่ต้องการให้มีการขยายโครงการดังกล่าวในการประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีนี้

การแสดงความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองของ ECB มีขึ้นก่อนที่ ECB จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งนักลงทุนต่างจับตาดูสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับการขยายโครงการซื้อสินทรัพย์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ECB ระบุก่อนหน้านี้ว่าจะซื้อพันธบัตรมูลค่า 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค. คิดเป็นวงเงินรวม 1.1 ล้านล้านยูโร ซึ่งมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดเม็ดเงินใหม่ๆเข้าสู่เศรษฐกิจของประเทศยูโรโซนที่กำลังซบเซาลง และจัดการกับภาวะเงินฝืดและอัตราว่างงานในยูโรโซน โดย ECB จะซื้อพันธบัตร เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ