"สี จิ้นผิง"มั่นใจศก.จีนไม่เผชิญฮาร์ดแลนดิ้ง แม้มีแรงกดดันหลายด้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 22, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวใน "ระดับที่เหมาะสม" และมั่นใจว่าจะไม่เกิดภาวะ "ฮาร์ดแลนดิ้ง"

ปธน.สีกล่าวขณะปิดการประชุมภาคธุรกิจจีน-อังกฤษว่า "แรงกดดันขาลงและปัญหาทางโครงสร้างยังปรากฎให้เห็นในเศรษฐกิจจีน"

ปธน.สีกล่าวเสริมว่า "เศรษฐกิจมักต้องเผชิญกับการปรับตัวในลักษณะนี้ เมื่อเศรษฐกิจได้เติบโตในระยะและระดับหนึ่ง" โดยชี้ว่าเศรษฐกิจจีนกำลังเป็นไปอย่างราบรื่นในภาพรวม ขณะนี้ตัวชี้วัดสำคัญก็ยังอยู่ในกรอบที่เหมาะสมและสอดคล้องกับเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า จีดีพีไตรมาส 3 ของจีนขยายตัวเพียง 6.9% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งปรับตัวต่ำกว่า 7% เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 ปี

ทั้งนี้ ปธน.จีนจึงกล่าวต่อกลุ่มผู้นำธุรกิจว่า การที่จีนเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ดังนั้นแม้ว่าจีนมีการขยายตัวเพียง 7% หรือต่ำกว่านั้น แต่ก็น่าจะสามารถทำกำไรได้ไม่ต่ำกว่า 8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

ผู้นำจีนกล่าวว่า "เรามีทั้งรากฐานและคุณสมบัติในการหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจให้อยู่ในระดับปานกลางถึงสูง" พร้อมชี้ถึงศักยภาพด้านการบริโภคและตลาดจีน

เขากล่าวว่า "เศรษฐกิจจีนยังคงได้รับปัจจัยกระตุ้น และจะก่อให้เกิดศักยภาพในการพัฒนาที่ใหญ่ยิ่งกว่า"

นอกจากนี้ ปธน.สียังได้ย้ำจุดยืนต่อยุทธศาสตร์แบบเปิดกว้าง ซึ่งนับเป็นกลไกสำคัญต่อความเจริญรุ่งเรืองอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจจีน

เขากล่าวว่า "จีนจะยังคงยึดมั่นต่อยุทธศาสตร์แบบเปิดกว้างซึ่งมอบผลประโยชน์และผลลัพธ์ที่ได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย พร้อมผสานการพัฒนาประเทศเข้ากับสันติภาพ ความรุ่งเรือง และความก้าวหน้าทั่วโลก"

ก่อนหน้านั้น ปธน.สีได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ยุทธศาสตร์แบบเปิดกว้างของจีนหมายถึงทั้งการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ และกระตุ้นให้บริษัทจีนดำเนินการลงทุนในต่างแดน

ปธน.สียังให้ยกให้โครงการ "Belt and Road" เป็นโครงการที่เปิดกว้าง หลากหลาย และชนะกันทุกฝ่าย ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเปิดโอกาสครั้งใหญ่ต่อความก้าวหน้าของจีนและอีกหลายๆประเทศ

ทั้งนี้ โครงการเส้นทางเศรษฐกิจ Belt and Road คือเส้นทางสายไหมทางบกและเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งนำเสนอโดยรัฐบาลจีนเมื่อปี 2556 ด้วยเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการค้าระหว่างเอเชียและยุโรป

เครือข่ายโครงการดังกล่าวจะพาดผ่านเส้นทางกว่า 60 ประเทศและภูมิภาค ซึ่งมีประชากรรวม 4.4 พันล้านคน โดยเป็นการรวมตัวของบรรดาประเทศในเอเชีย ยุโรป หรือแม้กระทั่งแอฟริกา เพื่อยกระดับการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน การร่วมมือกันทางการเงิน และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ