Xinhua world news summary: EU-กลุ่มปท.บอลข่านจัดซัมมิทเพื่อจัดการวิกฤตผู้อพยพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 26, 2015 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) และกลุ่มประเทศในแถบคาบสมุทรบอลข่าน ต่างกำลังหาช่องทางในการยกระดับการร่วมมือกันเพื่อจัดการกับวิกฤตผู้อพยพ ในการประชุมสุดยอดขนาดเล็ก ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ เมื่อวานนี้

การประชุมวิสามัญดังกล่าว ซึ่งจัดโดยนายฌอง-คล้อด ยุงค์เกอร์ ประธานบริหารของ EU นั้น มีผู้นำจากออสเตรีย บัลแกเรีย โครเอเชีย มาซิโดเนีย เยอรมนี กรีซ ฮังการี โรมาเนีย เซอร์เบีย และสโลวีเนีย รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาผู้อพยพ เข้าร่วมประชุมด้วย

-- นายแม็กซ์ ทาตาฮีดี หัวหน้าสำนักงานจัดการภัยพิบัติท้องถิ่นของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวานนี้ ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ร้านคาราโอเกะ ในเมืองมานาโด ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย และบาดเจ็บอีก 73 ราย

เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 1.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยเริ่มขึ้นจากชั้น 2 ของอาคารแห่งหนึ่ง บนถนนบูเลอวาร์ด ซึ่งทำให้เกิดกลุ่มควันหนาทึบ

-- คณะรัฐมนตรีอิสราเอลเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (IS), กลุ่มอัล-นุสรา ฟรอนท์ และกลุ่มอับดุลเลาะห์ อัซซัม บริเกดส์ ถูกประกาศอย่างเป็นทางการให้เป็นองค์กรก่อการร้ายที่ผิดกฎหมาย

สำนักนายกรัฐมนตรีระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า กลุ่ม IS เป็นผู้ปลุกระดมกลุ่มต่อต้านอื่นๆในอิสราเอล

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "กลุ่มกองกำลัง IS กำลังขยายเขตปกครองภายใต้การควบคุม อีกทั้งยังได้แรงสนับสนุนจากชาวมุสลิมในตะวันออกกลางและทั่วโลกอย่างกว้างขวาง"

-- สำนักข่าว MENA ของทาการอียิปต์ รายงานเมื่อวานนี้ว่า กองทัพอียิปต์และกองกำลังตำรวจได้สังหารกลุ่มหัวรุนแรงอิสลาม 25 รายระหว่างที่มีการปะทะกันในจังหวัดนอร์ธ ไซนาย เมื่อสองวันที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า กองกำลังร่วมดังกล่าวได้ปลดชนวนระเบิด 32 ลูก อีกทั้งได้เข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยทั้งหมด 15 ราย

นอกจากนี้ กองกำลังยังได้เข้าทำลายระเบิดที่ถูกซ่อนอีกหลายลูก รวมทั้งทำลายกัญชากว่า 7 ตันอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ