จีน-เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นเล็งจัดประชุมรัฐมนตรีพาณิชย์ครั้งแรกในรอบ 3 ปีในสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 27, 2015 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า จีน เกาหลีใต้และญี่ปุ่น วางแผนจัดการประชุมรัฐมนตรีพาณิชย์ครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี ที่เกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้

กระทรวงระบุว่า การประชุมครั้งที่ 10 ระหว่างรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและการค้าจากเกาหลีใต้ จีนและญี่ปุ่น จะจัดขึ้นที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในใจกลางกรุงโซล ช่วงเช้าวันศุกร์นี้

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวจะเป็นการประชุมครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2555 ก่อนที่จะมีการประชุมระดับผู้นำแบบไตรภาคีระหว่าง นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน, ประธานาธิบดีนางปาร์ค กึน-ฮเยของเกาหลีใต้ และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะจากญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นที่กรุงโซล ในวันอาทิตย์นี้

ส่วนผู้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีพาณิชย์จะประกอบด้วยนายจง ซาน ผู้แทนการค้าระหว่างประเทศของจีน, นายยูน ซาง-จิก รัฐมนตรีการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้ และนายโมโต ฮายาชิ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น

ในระหว่างการเจรจาดังกล่าว รัฐมนตรีทั้งสามจะหารือเกี่ยวกับแนวทางเร่งการผลักดันการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างทั้งสามประเทศ ข้อตกลงการเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจแบบเบ็ดเสร็จในภูมิภาค (RCEP) และแนวทางกระตุ้นการลงทุนและการค้าแบบไตรภาคี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ