ญี่ปุ่น-จีน-เกาหลีใต้มุ่งหารือข้อตกลงการค้าเสรีไตรภาคี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 30, 2015 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่น จีนและเกาหลีใต้จัดประชุมระดับรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งแรกว่าด้วยการค้าในช่วงเวลา 3 ปีครึ่ง โดยมุ่งเน้นไปที่แนวทางการสนับสนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคและการเจรจาเพื่อทำข้อตกลงการค้าเสรีไตรภาคี

สำหรับผู้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวที่จัดขึ้นในกรุงโซล ได้แก่ นายโมโต ฮายาชิ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น, นายจง ซาน ผู้แทนการค้าระหว่างประเทศของจีน และนายยูน ซาง-จิก รัฐมนตรีการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีทั้งสามมีแผนจะหารือกันเกี่ยวกับแนวทางในการผลักดันการเจรจาสู่กลุ่มการค้าเสรี (FTA) 16 ประเทศ หรือที่เรียกว่าข้อตกลงการเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจแบบเบ็ดเสร็จในภูมิภาค (RCEP)

ข้อตกลง RCEP มีความเกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ รวมทั้งออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย พร้อมกับ 10 ประเทศในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)น

การเจรจาดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่เกาหลีใต้แสดงเจตนารมณ์ที่จะในข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ที่นำโดยสหรัฐ ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีฉบับใหม่ที่ประกอบด้วย 12 ประเทศเศรษฐกิจกลุ่มแปซิฟิกริม และญี่ปุ่น

ทั้งนี้ จีนไม่ได้เป็นประเทศสมาชิกในข้อตกลง TPP ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์การถ่วงดุลเอเชียของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ