ภาคธนาคารจีนเผยกำไรหดตัว ขณะหนี้เสียเพิ่มขึ้น หลังศก.จีนชะลอ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 2, 2015 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุตสาหกรรมธนาคารจีนเป็นอีกภาคส่วนหนึ่งที่ต้องแบกรับผลกระทบจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในจีน ซึ่งส่งผลให้กำไรของธนาคารรายใหญ่ชะลอตัวลงตาม ขณะที่สัดส่วนหนี้เสียปรับตัวเพิ่มขึ้น

ในช่วงสามไตรมาสแรกของปีนี้ ธนาคารรายใหญ่ 4 แห่งที่รัฐบาลจีนเป็นเจ้าของนั้น มีผลกำไรเพิ่มขึ้นไม่ถึง 1% โดยแบงก์ ออฟ ไชน่า (BOC), อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอเชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC), อะกริคัลเจอร์ แบงก์ ออฟ ไชน่า (ABC) และไชน่า คอนสตรักชั่น แบงก์ (CCB) มีกำไรเพิ่มขึ้น 0.79%, 0.65%, 0.57% และ 0.73% ตามลำดับ

ผลกำไรของกลุ่มธนาคารขนาดกลาง เช่น ไชน่า เอเวอร์ไบร์ท แบงก์ และซิติก แบงก์ ก็ชะลอตัวลงเช่นกัน

ผลกำไรของธนาคารดังกล่าวส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากรายได้จากดอกเบี้ยสุทธิ หรือรายได้จากผู้กู้ยืมหักด้วยดอกเบี้ยที่ชำระต่อผู้ฝาก อย่างไรก็ดี ส่วนต่างของรายได้จากอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวมีแนวโน้มลดลง หลังจีนเปิดเสรีอัตราดอกเบี้ย ธนาคารต่างๆจึงต้องหาโมเดลธุรกิจใหม่ๆเพื่อขับเคลื่อนการทำกำไรในอนาคต

ขณะเดียวกัน หนี้เสียยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย โดยอัตราส่วนหนี้เสียของธนาคาร ABC อยู่ที่ 2.02% ณ สิ้นเดือนก.ย. ส่วนหนี้เสียของธนาคารอีก 3 แห่ง อยู่ที่ระดับประมาณ 1.45%

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า เศรษฐกิจจีนในช่วงไตรมาส 3 ของจีน ขยายตัวเพียง 6.9% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งปรับตัวต่ำกว่า 7% เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ