EU จี้ "โฟล์คสวาเกน" ยื่นรายละเอียดชี้แจงกรณีโกงผลไอเสียภายใน 10 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 10, 2015 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ได้เรียกร้องให้บริษัทโฟล์คสวาเกน เอจี ยื่นรายละเอียดชี้แจงกรณีที่บริษัทโกงการตรวจจับมลพิษในไอเสียภายในเวลา 10 วัน โดยเรียกร้องให้ระบุถึงรถรุ่นที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงจำนวนรถ และผลการตรวจสอบไอเสียที่แท้จริง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โฟล์คสวาเกน เปิดเผยว่า มีรถยนต์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวน 800,000 คัน ซึ่งทางคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) มองว่าปัญหานี้ร้ายแรงอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นก๊าซที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยยุโรปได้มีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอทุกปี เพื่อประเมินว่าผู้ผลิตรถยนต์ปฏิบัติตามมาตรฐานการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือไม่ หากพบว่าฝ่าฝืนจะมีการสั่งปรับอย่างหนัก

ทั้งนี้ โฟล์คสวาเกนถูกตรวจพบว่าได้ติดตั้งซอฟต์แวร์ในสหรัฐเพื่อโกงผลการทดสอบการปล่อยมลภาวะ โดยซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งในรถยนต์โดยโฟล์คสวาเกนดังกล่าวจะสามารถเปิดระบบการควบคุมการปล่อยมลพิษเมื่อรถยนต์อยู่ระหว่างการตรวจสอบค่ามลพิษ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรกฐานการปล่อยค่ามลพิษตามกฎหมาย

หากเป็นการขับขี่ปกติ รถยนต์ที่ติดตั้งซอฟต์แวร์ดังกล่าวจะปล่อยมลพิษได้มากถึง 40 เท่าของมาตรฐาน ขณะที่โฟล์คสวาเกนยอมรับว่ามีรถยนต์ดีเซล 11 ล้านคันในทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับข่าวอื้อฉาวดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ