Xinhua world news summary: ปธน.อิหร่านเตรียมเยือนฝรั่งเศส - อดีตนายกฯเยอรมันตะวันตกถึงแก่อสัญกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 11, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฮลมุท ชมิดท์ อดีตนายกรัฐมนตรีเยอรมนีตะวันตกในปี 2517 - 2525 ได้ถึงแก่อสัญกรรมในวัย 96 ปีที่บ้านพักในเมืองฮัมบูร์กเมื่อวานนี้ หลังจากอาการเริ่มทรุดหนักเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

--สถานีโทรทัศน์ CBS News ของสหรัฐรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 รายจากเหตุเครื่องบินส่วนตัวตกในเมืองแอครอน รัฐโอไฮโอของสหรัฐเมื่อวานนี้เวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่นักบินและผู้ช่วยนักบินเสียชีวิตทั้งคู่

--กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า ทางกระทรวงจะร้องขอให้ศาลฏีกาทบทวนคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ เนื่องจากคำตัดสินดังกล่าวขัดขวางปฏิบัติการการบริหารจัดการคนเข้าเมือง ซึ่งคำตัดสินที่ได้จากศาลฏีกานั้นอาจเป็นความพยายามเฮือกสุดท้ายที่จะทำให้ปธน.โอบามามีผลงานที่เป็นสัญลักษณ์ของตนเองอีกครั้ง

--ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ อัลลองด์ของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีฮัสซาน รูฮานีของอิหร่านจะเดินทางเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้าตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย. เพื่อเป็นการส่งเสริมความร่วมมือทวีภาคีระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตก หลังจากทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อเดือนก.ค.

แถลงการณ์ของรัฐบาลฝรั่งเศสระบุว่า ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ รัฐมนตรีฝรั่งเศสและอิหร่านจะลงนามความร่วมมือหลายฉบับซึ่งครอบคลุมภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะในด้านการเจรจาทางการเมือง ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การขนส่งทางอากาศ สุขภาพ และการเกษตร

-- แหล่งข่าวทางทหารของซีเรียเปิดเผยว่า กองกำลังทางทหารของซีเรียสามารถฝ่าเข้าไปในฐานทัพอากาศในเมืองอเลปโปทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งถูกยึดครองโดยกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และกลุ่มกบฏอื่นๆเป็นเวลาหลายปี โดยทหารซีเรียได้พบตัวทหารถูกดักโจมตีในหน่วยบ้านพักทหาร โรงเรียนทหาร และฐานทัพอากาศ Kweiris สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ