Xinhua world news summary: สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.ห้ามผู้อพยพซีเรีย,อิรักเข้าปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 20, 2015 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายห้ามผู้อพยพชาวซีเรียและชาวอิรักเดินทางเข้าประเทศ จนกว่าจะผ่านการตรวจสอบประวัติอย่างเข้มงวด

ร่างกฎหมายได้รับการอนุมัติด้วยคะแนนเสียง 289-137 โดยสมาชิกพรรคเดโมแครต 47 รายจาก 188 รายมีท่าทีตรงข้ามกับทำเนียบขาว และเห็นชอบกับร่างกฎหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันพุธว่าจะใช้สิทธิวีโต้ โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามากล่าวว่า ความวิตกของของรีพับลิกันเกี่ยวกับระบบการตรวจสอบผู้อพยพของสหรัฐในขณะนี้ "ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง"

-- อัยการเบลเยี่ยมเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 9 คน ในเมืองหลวงของเบลเยี่ยม หลังพบว่าผู้ต้องสงสัยเหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าว RTBF ของเบลเยี่ยมรายงานว่า เจ้าหน้าที่คาดว่า ผู้ที่ถูกจับกุม 7 คนจากทั้งหมด 9 คนนั้น อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับนายบิลาล ฮัดฟิ มือวางระเบิดฆ่าตัวตายบริเวณสนามกีฬาสตาด เดอ ฟรองก์ ของฝรั่งเศส

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ออกมาประณามกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ที่สังหารนายฟ่าน เจียงฮุย ตัวประกันชาวจีน

นอกจากนี้ ประเทศสมาชิก UNSC ทั้ง 15 ประเทศยังประณามเหตุการณ์ที่กลุ่ม IS สังหารนายโอเล โยฮัน กริมสการ์ด-ออสฟสตัด ตัวประกันชาวนอร์เวย์ พร้อมระบุว่าการอาชญากรรมเหล่านี้คือความป่าเถื่อนของกลุ่ม IS


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ