เกาหลีใต้เกินดุลบัญชีเดินสะพัดติดต่อกัน 44 เดือนในเดือนต.ค.หลังนำเข้าร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 2, 2015 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นเดือนที่ 44 ติดต่อกัน เนื่องจากยอดการนำเข้าปรับตัวลดลงในอัตราที่รวดเร็วกว่าการส่งออก

รายงานของธนาคารระบุว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้แตะที่ 8.96 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. ทำสถิติเกินดุล 44 เดือนติดต่อกันนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2555 และเป็นสถิติการเกินดุลติดต่อกันที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

อย่างไรก็ดี ยอดเกินดุลในเดือนต.ค.ได้ปรับตัวลดลงจากระดับ 1.054 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก่อน แต่เพิ่มขึ้น 0.22 พันล้านดอลลาร์จากปีที่แล้ว

ถึงแม้ว่าเกาหลีใต้จะมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่ติดต่อกันอย่างยาวนาน แต่ก็ยังมีความวิตกกังวลที่ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้เกิดจากการการนำเข้าที่ปรับตัวลดลงมากกว่าการส่งออก หรือที่เรียกว่า เกินดุลแบบถดถอย

การส่งออกซึ่งมีสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ปรับตัวลดลง 7% จากปีก่อน แตะที่ 4.744 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. ในขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 14.7% แตะที่ 3.67 หมื่นล้านดอลลาร์

การชะลอตัวลงของการนำเข้าบ่งชี้ถึงการปรับตัวลดลงของการลงทุนและการบริโภคของภาคเอกชน ซึ่งอาจจะนำไปสู่การปรับตัวลงของศักยภาพการแข่งขันในระยะยาวของภาคเอกชน

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้า 1.074 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. ซึ่งลดลงจากระดับ 1.204 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ