ตลาดจับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐวันศุกร์นี้ หวังจับสัญญาณการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 3, 2015 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกต่างจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนพ.ย.ที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้อย่างใกล้ชิด เพราะเป็นข้อมูลที่จะบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้านี้หรือไม่

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนพ.ย.ในวันศุกร์นี้ เวลา 20.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง โดยลดลงจากระดับ 271,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. ขณะที่คาดว่า อัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 5.0%

ด้านนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดได้ออกมาส่งสัญญาณในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตันเมื่อวานนี้ว่า เฟดพร้อมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเฟดเดือนนี้ ขณะเดียวกันนางเยลเลนได้กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อัตราการว่างงานลดต่ำลง และอัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวขึ้นเข้าใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด

"ข้อมูลทางเศรษฐกิจและการเงินที่เราได้รับมานับตั้งแต่การประชุมในเดือนต.ค. มีความสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเราเกี่ยวกับการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของตลาดแรงงาน การฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของตลาดแรงงานได้ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับเป้าหมาย 2% ในระยะกลาง" นางเยลเลนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ