รัฐสภากรีซผ่านงบประมาณปี 2559 เล็งใช้นโยบายปฏิรูปและมาตรการรัดเข็มขัดเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 6, 2015 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภากรีซอนุมัติงบประมาณปี 2559 แล้วในวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า โดยการใช้นโยบายการปฏิรูปและมาตรการขัดเข็มขัดเพิ่มเติม

งบประมาณปี 2559 มุ่งเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) เบื้องต้นขึ้นอย่างน้อย 0.5% ในปี 2560 ผ่านการปรับขึ้นภาษีและการลดค่าใช้จ่ายลงทั้งหมด 6 พันล้านยูโร (ประมาณ 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

งบประมาณดังกล่าวผ่านมติด้วยคะแนนเสียง 153 เสียงจากสมาชิกสภา 300 คน โดยสมาชิกสภาทั้งหมดจากพรรคไซรีซาของนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราส และพรรคร่วมรัฐบาลผสม ลงคะแนนสนับสนุนทั้งหมด ขณะที่ตัวแทนจากพรรคฝ่ายค้าน 145 คนลงคะแนนคัดค้าน ส่วนสมาชิกสภา 2 คน งดออกเสียง

สื่อรายงานว่าทั้งพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านได้โตเถียงกันอย่างดุเดือดระหว่างการลงคะแนน โดยนายซิปราสมองว่าพรรคฝ่ายค้านบั่นทอนความพยายามในการเอาชนะวิกฤตของประเทศ ขณะที่ฝ่ายค้านวิจารณ์การใช้นโยบายสุดโต่งของรัฐบาลที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจกรีซถดถอยลงยิ่งขึ้น รวมถึงปัญหาการว่างงาน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางกรีซได้เปิดเผยรายงานล่าสุดว่าด้วยนโยบายทางการเงินว่า กรีซจะยังคงเผชิญภาวะเศรษฐกิจหดตัวต่อในช่วงครึ่งแรกของปี 2559 ส่วนการกลับสู่ภาวะปกติและการขยายตัวอย่างยั่งยืนนั้น ขึ้นอยู่กับการดำเนินตามข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินที่กรีซได้ทำร่วมกับบรรดาเจ้าหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ