World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 ธันวาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 8, 2015 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มประมาณการการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 3 ปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 1% หลังจากที่ข้อมูลเบื้องต้นเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ระบุว่า GDP ในไตรมาส 3 หดตัวลง 0.8%

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การค้าต่างประเทศของจีนในเดือนพ.ย.ปรับตัวลง 4.5% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 2.16 ล้านล้านหยวน (3.37 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน

-- แคปิตอล อิโคโนมิกส์เปิดเผยว่า เม็ดเงินทุนไหลออกจากจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนพ.ย. ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลจีนต้องอัดฉีดเงินหยวนเข้าระบบมากขึ้น ผ่านมาตรการแทรกแซงตลาด

รายงานของแคปิตอล อิโคโนมิกส์ระบุว่า เงินทุนไหลออกจากจีนสุทธิในเดือนพ.ย.อยู่ที่ 1.13 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับเดือนต.ค.ที่ระดับ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สมาคมรถยนต์นั่งโดยสารของจีนเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์และรถอเนกประสงค์ในเดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 18% สู่ระดับ 2.02 ล้านคัน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดหนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ในเดือนต.ค.ขยายตัวขึ้น เนื่องจากความต้องการสินเชื่อเพื่อการจำนองและสินเชื่อที่สูงขึ้น

-- กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางกระทรวงได้รับอนุมัติจากธนาคารกลางจีนให้จำหน่ายพันธบัตรสกุลเงินหยวนในตลาดพันธบัตรอินเตอร์แบงก์ของจีน โดยกำหนดเพดานสูงสุดในการออกพันธบัตรเอาไว้ที่ 3 พันล้านหยวน หรือ 462 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ทองคำสำรองของจีน ณ สิ้นเดือนพ.ย.อยู่ที่ 56.05 ล้านออนซ์ (ราว 1,743 ตัน) เพิ่มขึ้น 670,000 ออนซ์ (ราว 21 ตัน) จาก ณ สิ้นเดือนต.ค.

-- ธนาคารกลางฝรั่งเศสปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2558 ลงเหลือ 0.3% จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะขยายตัว 0.4% โดยระบุว่าภาคบริการและการผลิตชะลอตัวลงในเดือนพ.ย.

-- กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะจัดสรรเงินในสัดส่วน 68% ของงบประมาณรายจ่ายปี 2559 ในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการใช้จ่ายเงินสาธารณะในช่วงเริ่มแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ