สถาบันวิจัยคาดเศรษฐกิจอังกฤษขยายตัวเร็วขึ้นปลายปีนี้ ส่อแววแบงก์ชาติขึ้นดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 9, 2015 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ ซึ่งเป็นหน่วยงานวิชาการด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอนคาดว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัวในอัตราที่เร็วขึ้นในช่วงระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนพ.ย. เมื่อเทียบกับช่วง 3 เดือนที่สิ้นสุด ณ เดือนต.ค.

ผลการวิจัยของสถาบันบ่งชี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษ จะขยายตัว 0.6% ในช่วง 3 เดือนที่สิ้นสุด ณ เดือนพ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 0.5% ในช่วงระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนต.ค.

นายแจ็ค วอร์เรน ผู้เขียนรายงานการวิจัยกล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับการแนวโน้มศักยภาพการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจอังกฤษ

นายวอร์เรนแสดงความเห็นว่า สถาบันมองว่า ธนาคารกลางอังกฤษมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.พ. 2559 จากอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% ซึ่งกำหนดไว้ตั้งแต่เดือนมี.ค. 2552

ด้านนายไซมอน เคอร์บี นักวิจัยอาวุโสกล่าวว่า "ผลการประเมินสำหรับอังกฤษครั้งล่าสุดของเราบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวอย่างสมเหตุผลในไตรมาสสุดท้ายปีนี้"

รายงานประจำไตรมาสของสถาบัน ซึ่งเปิดเผยเมื่อเดือนที่ผ่านมาคาดว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 2.4% ต่อปีในปี 2558 และ 2.3% ในปี 2559

"ตัวเลขดังกล่าวไม่ได้มาจากการขยายตัวของภาคบริการเท่านั้น แต่ยังคงมาจากภาคการผลิตด้วยเช่นกัน" นายเคอร์บีกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ