สหรัฐผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรทางศก.เมียนมาร์ชั่วคราว หวังส่งเสริมการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 9, 2015 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อเมียนมาร์เป็นบางส่วน โดยได้ยกเลิกข้อกำจัดที่ห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐใช้ท่าเรือและสนามบินบางแห่งในเมียนมาร์ เป็นเวลา 6 เดือน

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ระบุในแถลงการณ์ที่ลงวันที่ 7 ธ.ค.ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่าง 2 ประเทศ และไม่ได้เป็นการขานรับการเลือกตั้งเมื่อเร็วๆนี้ของเมียนมาร์ ซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ภายใต้การนำของนางออง ซาน ซูจี ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย

ทางการสหรัฐได้พุ่งเป้าการคว่ำบาตรไปยังบรรดาบริษัทที่มีความสัมพันธ์กับอดีตรัฐบาลทหารของเมียนมาร์ และได้ห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐใช้ท่าเรือและสนามบินที่บริษัทดังกล่าวควบคุมอยู่

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่จะขยายมาตรการดังกล่าวหรือผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรเมียนมาร์ต่อไป โดยระบุว่าสหรัฐ “จะยังคงพิจารณาทบทวนนโยบายของเราทั้งหมด หลังจากมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองอย่างเต็มรูปแบบไปสู่รัฐบาลพลเรือนที่เป็นประชาธิปไตย และการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ"

นักวิเคราะห์คาดกันว่า รัฐบาลที่นำโดยพรรค NLD จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ได้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ หลังจากที่ได้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ซึ่งเป็นการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ