IATA คาดการณ์ผู้โดยสารสายการบินทั่วโลกแตะ 3.8 พันล้านรายในปี 59

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2015 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) คาดการณ์ว่า จำนวนผู้โดยสารของสายการบินทั่วโลกจะปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 3.8 พันล้านคนในเที่ยวบินราว 54,000 เส้นทางในปี 2559

ทางสมาคมได้เปิดเผยรายงานแนวโน้มอุตสาหกรรมสายการบินประจำปี 2559 ระหว่างการแถลงข่าวที่เมืองเจนีวา ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีอัตราส่วนกำไรสุทธิเฉลี่ย 5.1% จากผลกำไรสุทธิทั้งสิ้น 3.63 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ทาง IATA ยังได้ประกาศปรับปรุงรายงานแนวโน้มอุตสาหกรรมสายการบินประจำปี 2558 โดยได้ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรสุทธิเป็น 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ จากที่เคยคาดการณ์ไว้ 2.93 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อเดือนมิ.ย.

IATA เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันที่อ่อนแรงลง ความต้องการเดินทางที่เพิ่มขึ้นของผู้โดยสาร ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้นในบางประเทศนั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้อุตสาหกรรมสายการบินมีแนวโน้มดีขึ้น

นายโทนี ไทเลอร์ ผู้อำนวยการใหญ่และซีอีโอของ IATA กล่าวว่า "นี่เป็นความก้าวหน้าครั้งประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งกัดกร่อนเงินทุนตลอดเวลาที่ผ่านมา สิ่งนี้เกิดขึ้นได้เนื่องจากมีความคาดหวังว่าขณะนี้เรากำลังก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของวัฏจักรธุรกิจ"

IATA เผยว่า ผลประกอบการในอุตสาหกรรมสายการบินนั้นมีความแตกต่างเป็นอย่างมากในแต่ละภูมิภาค โดยสายการบินในอเมริกาเหนือนั้นมีผลประกอบการโดดเด่นและคาดว่าจะมีผลกำไรคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งอุตสาหกรรมในปี 2558 และ 2559 ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจสหรัฐที่มีความแข็งแกร่ง การแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง และการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม

สำหรับยุโรปแล้ว ต้นทุนเชื้อเพลิงที่ปรับตัวลดลง การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรปที่ดีกว่าคาดการณ์ รวมถึงความคึกคักของเที่ยวบินธุรกิจบนเส้นทางแอตแลนติกเหนือนั้นก็ช่วยส่งผลดีต่อยุโรป ขณะที่สายการบินในเอเชียแปซิฟิกจะได้รับผลประโยชน์มากขึ้นจากการปรับตัวลดลงของราคาเชื้อเพลิงในปี 2559 หลังอุปสรรคต่างๆคลี่คลายลง

ทั้งนี้ IATA เป็นตัวแทนของสายการบินประมาณ 260 ราย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 83% ของการจราจรทางอากาศทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ