BOJ เผยภาคธุรกิจญี่ปุ่นปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อ หลังราคาน้ำมันร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 15, 2015 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลัก จะขยายตัว 1.0% ในปีหน้า ลดลงจากที่ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ย.ว่าจะขยายตัว 1.2%

ตัวเลขเงินเฟ้อที่ระดับดังกล่าวซึ่งคาดว่าได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันดิบและวัตถุดิบนั้น ยังคงห่างจากเป้าหมายเงินเฟ้อที่ทางแบงก์ชาติได้ตั้งไว้ที่ 2%

นอกจากนี้ ผลการสำรวจดังกล่าวยังชี้ให้เห็นว่า บริษัทเหล่านี้คาดการณ์ว่าในระยะสามปี เงินเฟ้อจะขยายตัว 1.3% ซึ่งลดลงจากที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้าที่ 1.4% สำหรับในช่วงระยะเวลาห้าปีคาดว่าจะขยายตัว 1.4% ลดลงจากที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้าที่ 1.5% เช่นกัน

การปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อในปีหน้านี้เป็นมุมมองของบริษัททั้งในภาคการผลิตและภาคบริการ

มุมมองดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ราคาผู้บริโภคได้ปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนต.ค.จากปีก่อนหน้าเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากราคาพลังงานร่วงลงอย่างหนักซึ่งสกัดแนวโน้มเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 4 ของปี 2558 โดยระบุว่าดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ อยู่ที่ระดับ +12 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับในไตรมาส 3 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ