กรีซเสร็จสิ้นการแปรรูปกิจการสนามบินภูมิภาค 14 แห่งแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 15, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีซเสร็จสิ้นการถ่ายโอนสิทธิ์การดำเนินกิจการสนามบินระดับภูมิภาคทั้ง 14 แห่งไปยังกลุ่มบริษัทเยอรมนีเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นการแปรรูปรัฐวิสาหกิจครั้งแรกภายใต้การนำของรัฐบาลฝ่ายซ้ายชุดใหม่

หน่วยงานแปรรูปรัฐวิสาหกิจของกรีซ หรือ HRADF ประกาศการลงนามข้อตกลงร่วมกับบริษัท FRAPORT AG- SLENTEL Ltd ในการบริหารจัดการสนามบินในอีก 40 ปีถัดไป

สนามบินภายใต้ข้อตกลงประกอบด้วยสนามบินในเทสซาโลนีกีและคาวาลาทางตอนเหนือของกรีซ รวมถึงในอัคทิโอทางตะวันตก เมืองฮาเนียบนเกาะครีท และในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอื่นๆ ในทะเลอีเจียนและไอโอเนียนอย่างเกาะมิคอนอส ซานโตรินี คอร์ฟู เซฟาโลเนีย ซาคินทอส โรดส์ คอส ซามอส เลสวอส และสเกียทอส

คำประกาศอย่างเป็นทางการระบุว่า ทีมบริหารชุดใหม่จะเริ่มดำเนินงานสนามบินและชำระเงินมูลค่า 1.2 พันล้านยูโร (1.32 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในฤดูใบไม้ร่วงของปี 2559

นอกจากนี้ รัฐบาลกรีซจะได้รับเงินค่าเช่า 22.9 ล้านยูโรต่อปี

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว FRAPORT AG- SLENTEL และ Copelouzos Group บริษัทหุ้นส่วนสัญชาติกรีซจะทำการลงทุน มูลค่า 330 ล้านยูโรในปี 2563

ด้านนายสเตอจิออส พิตซิออร์ลาส ประธาน HRADF แสดงความขานรับการลงนามดังกล่าวว่าเป็น "ความก้าวหน้าสำคัญและการส่งสารที่แข็งแกร่งไปยังทุกฝ่ายว่า เศรษฐกิจกรีซกำลังได้รับความเชื่อมั่นจากตลาดอีกครั้งและกลับสู่เส้นทางการขยายตัวไปทีละขั้น"

ส่วนนักวิจารณ์ด้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจมองว่า "การขายสินทรัพย์ของชาติมักจะนำไปสู่การเพิ่มค่าใช้จ่ายสำหรับพลเมือง"

ขณะเดียวกัน ฝ่ายผู้สนับสนุนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจเชื่อมั่นว่า กรีซที่เต็มไปด้วยหนี้สินนั้นไม่สามารถแบกรับภาระการบำรุงรักษาและการพัฒนาสนามบิน ท่าเรือ บริษัทและอสังหาริมทรัพย์สำคัญต่างๆ ของรัฐบาลได้ โดยไม่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากนักลงทุนภายในประเทศและต่างชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ