"โตชิบา" เล็งปลดพนักงานหลายพันคน ตามแผนปรับโครงสร้างหลังเกิดข่าวฉาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 15, 2015 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทโตชิบา คอร์ป กำลังพิจารณาแผนปรับลดจำนวนพนักงานกว่าหลายพันรายในญี่ปุ่นและต่างประเทศ เนื่องจากบริษัทมีเป้าหมายเพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โทรทัศน์ และเครื่องใช้ขนาดใหญ่ในครัวเรือน หลังได้รับผลกระทบจากกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับการตกแต่งบัญชี

แหล่งข่าวเผยว่า ทางโตชิบาน่าจะมีการประกาศโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดและย้ายพนักงาน โดยน่าจะมีการเปิดเผยแผนดังกล่าววันจันทร์หน้า

การประกาศลดพนักงานครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างของโตชิบาเอง หลังมีการเปิดโปงถึงการตกแต่งบัญชีผลประกอบการที่กินเวลาเกือบ 7 ปี ซึ่งเพิ่งเป็นที่กระจ่างเมื่อช่วงต้นปีนี้

นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาลดขนาดของโรงงาน Ome Complex ของโตชิบาทางตะวันตกของโตเกียวด้วยเช่นกัน โดยโรงงานดังกล่าวเป็นแหล่งพัฒนาทีวีและพีซี

สำหรับธุรกิจทีวีนั้น โตชิบาน่าจะมีการขายโรงงานในอินโดนีเซียให้กับต่างชาติ ส่วนโรงงานผลิตเครื่องซักผ้าในอินโดนีเซียก็น่าจะโดนขายด้วยเช่นกัน

ณ เดือนมี.ค. ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าประจำวันของโตชิบา ซึ่งดูแลในส่วนของเครื่องใช้ขนาดใหญ่ในครัวเรือน ทีวี และพีซีนั้น มีพนักงานกว่า 24,000 รายทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปีการเงิน 2558 นั้นโตชิบาขาดทุนจากการดำเนินงานถึง 4.25 หมื่นล้านเยน (350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ก่อนหน้านี้ โตชิบาได้ตัดสินใจถอนตัวออกจากธุรกิจเซนเซอร์ภาพและไดโอดเปล่งแสง (LED) ซึ่งน่าจะส่งผลให้มีการปรับลดและย้ายพนักงานราว 2,300 ตำแหน่ง

นายมาซาชิ มุโรมาชิ ประธานบริษัทโตชิบา เปิดเผยว่าเขาจะดำเนินการปรับโครงสร้างองค์กร "อย่างไม่มีขีดจำกัด" หลังเกิดกรณีอื้อฉาวทางบัญชี จนทำให้บริษัทต้องปรับลดตัวเลขผลกำไรก่อนหักภาษีลงทั้งสิ้น 2.248 แสนล้านเยน (1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงเดือนเม.ย.2551 ถึงธ.ค.2557 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ