ปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐเผยคองเกรสจำเป็นต้องผ่านร่างงบประมาณระยะสั้นเพิ่มอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2015 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เปิดเผยว่า สภาคองเกรสจำเป็นต้องอนุมัติแผนการจัดสรรงบประมาณรัฐบาลระยะสั้นเพิ่มอีก เพื่อยืดเวลาสำหรับการลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับร่างงบประมาณรัฐบาลมูลค่า 1.15 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐวันพรุ่งนี้

นายไรอันกล่าวว่า ร่างงบประมาณรัฐบาลระยะยาว ซึ่งจะจัดสรรงบประมาณให้กับการดำเนินงานของรัฐบาลไปจนถึงเดือนก.ย.ปีหน้านั้น จะมีการเปิดเผยภายในวันนี้และคาดว่าจะมีการลงคะแนนในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ

เขากล่าวว่า "ขณะนี้เรากำลังรวบรวมร่างต่างๆเข้าไว้ด้วยกัน เราได้มีการเจรจาและจะมีการเปิดเผยภายในวันนี้" พร้อมเสริมว่า ทางสภาได้ประกาศชัดเจนว่าจะไม่เกิดกรณีชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาลซ้ำอีก

นายไรอันเผยว่า สภาคองเกรสจำเป็นต้องมีการอนุมัติแผนจัดสรรงบประมาณรัฐบาลระยะสั้นอีกฉบับ เนื่องจากร่างงบประมาณปัจจุบันจะหมดอายุลงภายในเที่ยงคืนวันนี้

สำหรับคำถามที่ว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่จะสนับสนุนร่างงบประมาณมูลค่ามหาศาลนี้หรือไม่ นายไรอันเชื่อว่า ร่างงบประมาณดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสในท้ายที่สุด และจะเป็นที่ยอมรับจากทั้งสองพรรค

ด้านนายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างหน้าแห่งวุฒิสภาสหรัฐ เปิดเผยในงานเดียวกันนี้ว่า ร่างงบประมาณรัฐบาลระยะยาวจะทำให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีต่างๆที่หมดอายุไปแล้วนั้นมีผลบังคับใช้ตลอดไป ซึ่งเขาเชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม สมาชิกพรรคเดโมแครตได้แสดงจุดยืนคัดค้านข้อเสนอเรื่องสิทธิทางภาษีดังกล่าว โดยชี้ว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่และใช้งบประมาณมากเกินควร

"ข้อเสนอดังกล่าวจะทำให้ขาดดุลงบประมาณมากขึ้นจนหนุนให้หนี้สินพอกพูนขึ้น และยังบั่นทอนการปฏิรูปภาษี" สเตนี โฮเยอร์ ผู้คุมเสียงของพรรคเดโมแครต กล่าวกับสื่อมวลชน "ผมหวังว่าสภาผู้แทนฯและวุฒิสภาจะปฏิเสธข้อเสนอนี้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ