Xinhua world news summary: IAEA ยุติการสอบสวนโครงการนิวเคลียร์ในอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2015 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้ สมาชิกบอร์ดของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้เห็นพ้องกันว่าจะยุติการสอบสวนว่ามีโครงการอาวุธนิวเคลียร์หรือไม่ หลังมีการพิจารณาว่าอิหร่านได้ดำเนินการตามพันธสัญญาภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ได้รับอนุมัติโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อเดือนก.ค.

หลังจากการสอบสวนโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านมาเป็นเวลา 12 ปีนั้น IAEA ได้ตัดสินใจที่จะยุติกระบวนการดังกล่าว หลังมีการทำข้อตกลงนิวเคลียร์ครั้งประวัติศาสตร์

-- สมาชิกรัฐสภากรีซได้อนุมัติร่างกฎหมายที่สำคัญฉบับล่าสุดตามข้อเรียกร้องของบรรดาเจ้าหนี้แล้วเมื่อวานนี้ เพื่อที่กรีซจะสามารถปลดล็อคเงินกู้งวดต่อไปได้ภายในไม่กี่วันข้างหน้า

ร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยนโยบายหลัก 13 ประการที่ได้ตกลงกันในการหารือกับเจ้าหนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้รับการอนุมัติด้วยคะแนนเสียง 153 เสียงของรัฐบาลผสมที่นำโดยฝ่ายซ้ายในสภาที่มีสมาชิก 300 ที่นั่ง ขณะที่อีก 138 เสียงโหวตคัดค้าน

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของพรรคเดโมแครตในคณะกรรมการด้านข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า การขู่วางระเบิด ซึ่งทำให้ต้องมีการปิดโรงเรียนในลอสแองเจลิสนั้น เชื่อกันว่าเป็นข่าวลวง

นายอดัม ชิฟฟ์ ตัวแทนจากพรรคเดโมแครตในคณะกรรมการดังกล่าว ระบุในแถลงการณ์ว่า "จากการประเมินเบื้องต้นพบว่า ข่าวดังกล่าวเป็นเพียงข่าวลวงที่มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความปั่นป่วนแก่โรงเรียนต่างๆในเมืองใหญ่" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ