เกาหลีใต้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2559 จาก 3.3% เป็น 3.1%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2015 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ได้กำหนดแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจปี 2559 ไว้ที่ 3.1% ซึ่งลดลงจากที่ได้ประเมินไว้ก่อนหน้าที่ 3.3%

นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2558 จาก 3.1% เหลือ 2.7% ด้วย

ขณะเดียวกัน คาดว่าการบริโภคภาคเอกชนจะขยายตัว 2.4% ในปี 2559 อันเนื่องมาจากอัตราดอกเบี้ยและราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง ขณะที่การลงทุนสาธารณูปโภคจะเพิ่มขึ้น 4.4% ในปีหน้า ซึ่งจะช่วยหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจในปีหน้า

ส่วนการส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.1% ในปีหน้า ท่ามกลางความไม่แน่นอนอันเป็นผลจากแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ

สำหรับปัจจัยกระตุ้นการบริโภคในประเทศคาดว่าจะอ่อนแรงลง เนื่องจากประชากรสูงวัยมีสัดส่วนสูงขึ้นและหนี้สินภาคครัวเรือนปรับตัวขึ้น ขณะที่ศักยภาพทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมการผลิตรายใหญ่ๆนั้นอ่อนแอลง

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังได้เปิดเผยแนวโน้มอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจปัจจุบันในปี 2559 ที่ 4.5% ซึ่งลดลงจากของปีนี้ที่คาดไว้ 5.0% โดยอัตราการเติบโตในปัจจุบันนั้นหมายถึงอัตราการเติบโตของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศที่แท้จริง (Real GDP) ซึ่งสะท้อนถึงอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline Inflation) การประกาศดังกล่าวบ่งชี้ว่าทางกระทรวงจะเดินหน้าส่งเสริมราคาผู้บริโภคที่อยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งการเติบโตของเศรษฐกิจ

แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2559 ถูกปรับขึ้นเป็น 1.5% จากก่อนหน้านี้ที่ประเมินไว้ที่ 1.2%

สำหรับการนำเข้า คาดว่าจะขยายตัว 2.6% ในปี 2559 ซึ่งส่งผลให้แนวโน้มการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดแตะ 9.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้าที่ 8.8 หมื่นล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ