จีนเตรียมประเดิมผ่อนคลายข้อจำกัด 24 ภาคธุรกิจให้แก่ไต้หวันปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2015 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า จีนจะเพิ่มการผ่อนคลายข้อจำกัดให้แก่ชาวไต้หวันที่ทำธุรกิจในจีน โดยจะเปิดโอกาสให้ชาวไต้หวันเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างโอกาสการพัฒนา

นายหม่า เสี่ยวกวง โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนกล่าวในการแถลงข่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2559 จีนจะเปิดโอกาสให้กับภาคธุรกิจจำนวน 24 ภาค ซึ่งประกอบด้วย การโฆษณา บรรจุภันฑ์ เครื่องนุ่งห่ม ไปจนถึงธุรกิจต่างๆ จากไต้หวัน

ก่อนหน้านี้ บรรดานักธุรกิจชาวไต้หวันจะได้รับโอกาสในการทำธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจจัดอาหารในจีนแผ่นดินใหญ่เท่านั้น

นายหม่าระบุว่า จำนวนพื้นที่ในจีนที่เปิดรับธุรกิจไต้หวันก็มีเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งจากเดิมอยู่ที่ 9 แห่ง เพิ่มเป็นทั่วประเทศ แต่ไม่รวมถึงทิเบต ซินเจียง มองโกเลียใน และกานซู นอกจากนี้ข้อจำกัดอื่นๆ เช่นการจำกัดจำนวนพนักงานและชั้นอาคารสำหรับทำธุรกิจที่ถูกยกเลิกกิจการไปแล้ว

นายหม่าเชื่อว่า มาตรการใหม่ๆ ดังกล่าว จะสร้างผลประโยชน์ให้แก่บุคคลทั่วไปในไต้หวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ต้องการจะเข้ามาบุกเบิกธุรกิจในจีนซึ่งเป็นประเทศที่มีความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ

จีนได้เปิดรับธุรกิจของไต้หวันมาตั้งแต่ปี 2554 โดยมีจุดมุ่งหมายให้ชาวไต้หวันเป็นกลุ่มแรกที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างโอกาสพัฒนาในจีน

ล่าสุด ชาวไต้หวันกว่า 3,500 รายได้ลงทะเบียนทำธุรกิจส่วนตัวในจีน โดยมีธุรกิจจำนวนมากได้ก่อตั้งกิจการแล้วอย่างราบรื่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ