Xinhua world news summary: เฟดขึ้นดบ. 0.25% ขณะคาดศก.สหรัฐโต 2.4% ปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 17, 2015 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมระบุว่า เฟดคาดว่าภาวะเศรษฐกิจจะปรับตัวในลักษณะที่สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อมกับส่งสัญญาณว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป และจะปรับนโยบายตามภาวะเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ เฟดยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2.4% ในปี 2016, 2.2% ในปี 2017 และ 2.0% ในปี 2018 ส่วนอัตราเงินเฟ้อนั้น เฟดคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นจาก 0.4% ในปี 2015 สู่ระดับ 1.6% ในปี 2016 และสู่ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด ในปี 2018

-- นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวในงานแถลงข่าวสิ้นปีที่สำนักงานใหญ่ของ UN วานนี้ว่า จะมีการหยิบยกเอาประเด็นเกี่ยวกับซีเรียขึ้นมาหารือในระดับนานาชาติอีกครั้งในการประชุมที่กรุงนิวยอร์กที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 ธ.ค. นี้ ภายหลังการประชุมเกี่ยวกับซีเรียของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

-- รัฐบาลสหรัฐประกาศใช้กลไกการแจ้งเตือนภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ หลังได้รับกระแสคำเตือนเกี่ยวกับการโจมตีจากผู้ก่อการร้ายภายในประเทศ

นายเจห์ จอห์นสัน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของสหรัฐกล่าวในงานแถลงข่าวว่า เนื่องจากได้มีการเปลี่ยนแปลงระบบที่ปรึกษาเกี่ยวกับการก่อการร้ายแห่งชาติ (NTAS) ทางกระทรวงมหาดไทยได้เพิ่มเนื้อหาในจดหมายข่าวของ NTAS ซึ่งแบ่งเป็นการยกระดับการแจ้งเตือน และการแจ้งเตือนที่สำคัญ

-- นายมาร์กอต วอลล์สตรอม รัฐมนตรีต่างประเทศของสวีเดนกล่าวว่า สวีเดนจะไม่ส่งเครื่องบินรบไปช่วยเหลือภารกิจของฝรั่งเศสในการต่อสู้รับกลุ่มก่อการร้ายของรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรีย

ฝรั่งเศสได้เรียกร้องการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปหลังจากเกิดเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีสเมื่อเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิต 130 คน โดยนายวอลล์สตรอมระบุว่า ข้อเรียกร้องของฝรั่งเศสไม่สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ