ปธ. EC เรียกร้องสภายุโรปสนับสนุนแผนควบคุมชายแดนครั้งใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 17, 2015 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้เรียกร้องให้รัฐสภายุโรป (EP) ออกมาสนับสนุนแผนงานของเขาในการก่อตั้งกองกำลังรักษาชายแดนและชายฝั่งแห่งยุโรป (European Border and Coast Guard) เพื่อจัดการกับวิกฤติผู้ลี้ภัย

นายยุงเกอร์กล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภายุโรปว่า ขณะนี้ "ไม่ใช่เวลาทำธุรกิจ ไม่ใช่เวลาดำเนินมาตรการครึ่งๆกลางๆ และไม่ใช่เวลาที่จะมาลังเล" เนื่องจากมีปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขบริเวณชายแดนรอบนอกของสหภาพยุโรป

ทางคณะกรรมาธิการยุโรปได้เสนอแผนก่อตั้งคณะทำงานซึ่งประกอบไปด้วยบุคลากรประจำ 1,000 ตำแหน่ง พร้อมสำรองที่ให้กับบรรดาผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อย 1,500 ราย ซึ่งสามารถส่งตัวได้ภายใน 72 ชั่วโมง

นายยุงเกอร์ กล่าวเสริม "คณะกรรมาธิการยุโรปเห็นชอบต่อแผนงานดังกล่าวแล้ว และผมขอให้ทางรัฐสภายุโรปและสภาแห่งสหภาพยุโรปดำเนินการอย่างเร่งด่วน"

ในส่วนของนโยบายเชงเก้นนั้น นายยุงเกอร์ได้ประกาศชัดเจนว่า เขาจะดำเนินทุกวิถีทางเพื่อปกป้องนโยบายดังกล่าว พร้อมยกระดับให้ดีและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

เขากล่าวว่า "เราต้องการปกป้องทุกสิ่งที่เชงเก้นนำเสนอ และขณะที่เรากำลังก้าวเข้าสู่ปีใหม่ ความมุ่งมั่นที่เรามีจึงแข็งแกร่งกว่าที่เคย"

ทั้งนี้ กลุ่มผู้นำทั่วสหภาพยุโรปมีกำหนดการประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์วันนี้ เพื่อหารือถึงแผนควบคุมดูแลชายแดนฉบับใหม่ของนายยุงเกอร์รวมถึงมาตรการอื่นๆในการจัดการกับวิกฤติผู้ลี้ภัย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก รัฐสภา   ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ