รัฐบาลญี่ปุ่นคาด GDP ปีหน้าขยายตัว 1.7% ขณะการใช้จ่ายผู้บริโภคฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 22, 2015 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะขยายตัวราว 1.7% ในปีงบประมาณ 2559 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนเม.ย.ปีหน้า เนื่องจากการใช้จ่ายผู้บริโภคฟื้นตัวขึ้น และการลงทุนที่แข็งแกร่ง

ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะนั้น คาดว่าการขยายตัวโดยรวมจะได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นก่อนที่มาตรการปรับขึ้นภาษีการบริโภคสู่ระดับ 10% จากปัจจุบันที่ระดับ 8% จะมีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย.2560

นอกจากนี้ รัฐบาลคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะได้รับแรงหนุนจากงบประมาณพิเศษที่มีเป้าหมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการบริการด้านสวัสดิการที่มีการยกระดับให้ดีขึ้น และภาคการเกษตรที่มีศักยภาพการแข่งขันมากขึ้น โดยคาดว่าภาคส่วนเหล่านี้จะมีส่วนช่วยหนุน GDP ให้ขยายตัวราว 0.4% ในปีงบประมาณหน้า

ส่วนในด้านเงินเฟ้อนั้น รัฐบาลคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะปรับตัวขึ้นราว 1.2% ในปีงบประมาณ 2559 ซึ่งยังต่ำกว่าระดับเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ที่กำหนดโดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันที่ร่วงลง

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ออกรายงานเตือนถึงความเสี่ยงช่วงขาลต่างๆ ซึ่งรวมถึงความผันผวนในตลาดเกิดใหม่ ที่รวมถึงจีน หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มปรับนโยบายการเงินให้เข้าสู่ภาวะปกติด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะส่งผลให้เม็ดเงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ