รัฐบาลจีนยืนยันเดินหน้าปฏิรูปศก.ต่อเนื่องปีหน้า มุ่งหนุนศก.โตอย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 22, 2015 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเตรียมปรับนโยบายการคลังให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และจะปรับนโยบายการเงินให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวในกรอบที่เหมาะสมในปี 2559 โดยรัฐบาลจะเน้นไปที่การปฏิรูปเศรษฐกิจเชิงโครงสร้าง

รัฐบาลจีนได้เปิดเผยในแถลงการณ์ภายหลังการประชุม Central Economic Work Conference ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อทบทวนการดำเนินงานทางเศรษฐกิจตลอดปี 2558 และวางแผนเศรษฐกิจสำหรับปี 2559 โดยระบุว่า นโยบายการคลังเชิงรุกที่รัฐบาลใช้ในปัจจุบันจะต้องถูกปรับให้มีศักยภาพมากขึ้น ด้วยการปรับลดภาษีและทำให้งบประมาณอยู่ในภาวะขาดดุลอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ส่วนนโยบายการเงินแบบรอบคอบรัดกุมนั้น จะต้องมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อกำหนดภาวะทางการเงินที่เหมาะสมสำหรับการปฏิรูปโครงสร้างและทำให้ต้นทุนทางการเงินปรับตัวลดลง

"การที่เป้าหมายเศรษฐกิจ 2558 ประสบความสำเร็จนั้น จะช่วยให้แผน 5 ปีฉบับที่ 12 (2554-2558) ดำเนินไปอย่างราบรื่นและช่วยให้จีนสามารถพัฒนาแพลตฟอร์มทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้นได้" รัฐบาลจีนระบุในแถลงการณ์ และยังกล่าวเสริมว่า เศรษฐกิจยังคงมีอัตราการขยายตัวในระดับสูงในปี 2558 โครงสร้างเศรษฐกิจได้ถูกปรับให้ดีขึ้นและประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ในช่วง 3 ไตรมาสแรก เศรษฐกิจได้ขยายตัว 6.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ประมาณ 7% ของรัฐบาล

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจของจีนยังคงมีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง โดยมีความยืดหยุ่นสูง และมีโอกาสในการขยายตัวในอนาคตสูง อย่าไรก็ตาม ยังคงมีอุปสรรคอีกหลายประการ โดยเฉพาะปัญหาจากภาวะกำลังการผลิตส่วนเกิน ทั้งนี้ จีนจะเดินหน้ารักษา "อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงที่เหมาะสม" ในปีหน้า และกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน เพื่อให้ปีเริ่มต้นของแผน 5 ปีฉบับที่ 13 ได้อย่างแข็งแกร่ง

เพื่อส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จีนจะให้ความสำคัญมากขึ้นกับกับการเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพ รวมทั้งปฏิรูปโครงสร้างในฝั่งอุปทาน นอกจากนี้ จีนจะปฏิรูปโครงสร้างอย่างจริงจัง รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพของอุปทานและทำให้โครงสร้างอุปทานสามารถปรับตัวได้และมีความยืดหยุ่นตามนวัตกรรม ความร่วมมือ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสร้างรูปแบบการพัฒนาร่วมกัน

การปฏิรูปฝั่งอุปทานจะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นในการยกระดับธุรกิจและช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืน เมื่อเทียบกับการกระตุ้นอุปสงค์ที่มีแนวโน้มจะมีระยะเวลาสั้น

"การส่งเสริมการปฏิรูปในฝั่งอุปทานจะมีความสำคัญมาก ซึ่งหมายความว่า จีนจะสามารถปรับตัวไปสู่แนวทาง 'ดุลยภาพใหม่' ได้" แถลงการณ์ระบุ

ในที่สุด จีนจะสามารถกำหนดนโยบายเป้าหมายอุตสาหกรรมที่ดีได้

"นโยบายเศรษฐกิจในระดับมหภาคควรจะมีความยืดหยุ่นเพื่อปรับปรุงสภาดแวดล้อมของตลาดให้ดีขึ้น สร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจและศักยภาพด้านการบริโภค"

รัฐบาลจะให้การสนับสนุนเพิ่มเติมแก่ธุรกิจในการยกระดับเทคโนโลยีและอุปรณ์ รวมไปถึงการลดระดับหนึ้สิน และรัฐบาลจะสนับสนุนอุตสาหกรรมเกิดใหม่และกระตุ้นนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และโมเดลธุรกิจ

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังมีแผนจะส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรเพื่อรับประกันความมั่นคงทางอาหารและการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างต่อเนื่องด้วยการปรับโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีให้ทันสมัย

ในการลดศักยภาพที่สูงเกินไป จีนจะใช้วิธีการควบและรวมกิจการมากกว่าการเลิกกิจการ

ทั้งนี้ จะมีการกำหนดนโยบายต่างๆในด้านการคลังและการส่งเสริมทางภาษี การแก้ปัญหาทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ และงานที่เกี่ยวข้อง แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ จีนยังจะลดสินค้าคงคลังลงอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด โดยส่วนหนึ่งจะให้แรงงานที่อพยพมาจากชนบทลงทะเบียนเป็นผู้ที่พำนักในเขตเมือง และจีนจะดำเนินการเพิ่มเติมในขั้นตอนการใช้เงินกู้เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงทางการเงินลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ