แบงก์ชาติจีนอัดฉีดเม็ดเงิน 3 หมื่นล้านหยวน หลังรบ.ส่งสัญญาณกระตุ้นศก.เพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 22, 2015 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงิน 3.0 หมื่นล้านหยวน (4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่ตลาดการเงินในวันนี้ ผ่านทางข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ระยะ 7 วัน

ทั้งนี้ ข้อตกลง reverse repurchase agreement หรือ reverse repo นั้น เป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางซื้อพันธบัตรจากธนาคารต่างๆ โดยมีข้อตกลงที่จะซื้อคืนพันธบัตรดังกล่าวในอนาคต

ธนาคารกลางจีนระบุว่า สัญญา reverse repo ระยะ 7 วัน มีการกำหนดผลตอบแทนไว้ที่ 2.25%

การอัดฉีดเม็ดเงินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลจีนส่งสัญญาณว่ามีความเป็นไปได้ที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในปีหน้า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนเตรียมปรับนโยบายการคลังให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และจะปรับนโยบายการเงินให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวในกรอบที่เหมาะสมในปี 2559 โดยรัฐบาลจะเน้นไปที่การปฏิรูปเศรษฐกิจเชิงโครงสร้าง

รัฐบาลจีนได้เปิดเผยในแถลงการณ์ภายหลังการประชุม Central Economic Work Conference ซึ่งเป็นการประชุมเพื่อทบทวนการดำเนินงานทางเศรษฐกิจตลอดปี 2558 และวางแผนเศรษฐกิจสำหรับปี 2559 โดยระบุว่า นโยบายการคลังเชิงรุกที่รัฐบาลใช้ในปัจจุบันจะต้องถูกปรับให้มีศักยภาพมากขึ้น ด้วยการปรับลดภาษีและทำให้งบประมาณอยู่ในภาวะขาดดุลอย่างค่อยเป็นค่อยไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ